Lỡ “thời điểm vàng", trẻ bị tim bẩm sinh nguy kịch

Bệnh nhi 10 tháng tuổi do gia đình tự điều trị ho sốt tại nhà đã nguy kịch vì suy hô hấp, viêm phổi và vào viện mới phát hiện bị bệnh tim bẩm sinh. Nhiều trẻ bị tim bẩm sinh không đi khám hoặc không tái khám vì sợ Covid-19 khiến bệnh trở nặng và mất cơ hội điều trị.

Bé gái K.N (10 tháng tuổi, Vĩnh Phúc) từ khi sinh ra đã nhẹ cân, thấp còi hơn những trẻ cùng trang lứa, nhưng gia đình không cho con đi khám. 4 ngày trước khi nhập viện, trẻ xuất hiện tình trạng ho, sốt, khò khè, do lo sợ dịch bệnh Covid-19 và nghĩ trẻ ốm, mệt thông thường nên gia đình tự mua thuốc điều trị tại nhà.

Sau 4 ngày điều trị tại nhà, khi thấy trẻ sốt cao kèm khó thở, tím tái, gia đình mới đưa trẻ đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh để thăm khám và được chẩn đoán suy hô hấp, viêm phổi, tim bẩm sinh.

Do tình trạng chuyển biến nặng, ngày 28/9/2021 trẻ được chuyển đến khoa Hồi sức Nội tim mạch, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương.

TS.BS Lê Hồng Quang - Trưởng khoa Nội tim mạch -Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trẻ nhập viện trong tình trạng viêm phổi nặng do virut RSV, suy hô hấp, suy tim, tăng áp phổi nặng, còn ống động mạch lớn ... Sau khi nhập viện, trẻ được hỗ trợ thở máy và điều trị viêm phổi do virus RSV.

Hiện trẻ vẫn phải thở máy, tiên lượng nặng, nguy cơ tử vong cao do  nhập viện muộn, quá ‘thời điểm vàng’ để phẫu thuật. Nếu được gia đình đưa đi khám sớm sẽ phát hiện ra bệnh tim bẩm sinh, bệnh nhi sẽ được điều trị can thiệp, phẫu thuật sớm, bệnh tim bẩm sinh sẽ khỏi hoàn toàn.

tim-nguy-kich.jpg
Bỏ “thời điểm vàng, trẻ tim bẩm sinh nguy kịch

Theo TS.BS Lê Hồng Quang, trong đợt dịch này, số trẻ bị ốm không đi khám kịp thời mà chỉ đến khi bệnh nặng, cần can thiệp hỗ trợ về hô hấp, tuần hoàn mới đến bệnh viện có xu hướng gia tăng.

Còn có một số gia đình chủ quan, không cho con đến bệnh viện khám nên không biết được là con mắc tim bẩm sinh nặng.

Có những trường hợp bệnh nhi được chẩn đoán tim bẩm sinh phức tạp phải trải qua 2 – 3 lần phẫu thuật, nhưng sau khi được phẫu thuật tim bẩm sinh lần thứ nhất thành công thì không đến khám để phẫu thuật lần 2, lần 3 theo đúng lịch hẹn. Hoặc có bệnh nhi sau khi được phẫu thuật triệt để, đã sửa được hết dị tật ở tim, nhưng sau phẫu thuật, gia đình không đưa trẻ đến khám theo hẹn để điều chỉnh thuốc phù hợp theo từng giai đoạn.

Với những trẻ này, khi đã quá thời điểm tốt nhất để can thiệp, việc điều trị sẽ trở nên rất khó khăn, nguy cơ tử vong cũng cao hơn. Trường hợp nếu có thể tiếp tục điều trị thì chi phí điều trị sẽ tăng cao và tiên lượng không tốt, có thể để lại di chứng nặng nề.

Theo Thúy Nga
back to top