Lộ tên lửa bí mật mà Houthi đã sử dụng để bắn hạ máy bay của Ả rập Xê út

Lực lượng quân sự Yemen của tổng thống Mansur Hadi ở Marib thu được xác một tên lửa đất đối không do Iran sản xuất, sau khi lực lượng Houthi sử dụng tên lửa này tấn công một máy bay chiến đấu của liên quân Ả rập trong tỉnh vài tháng trước.

Một nguồn tin tại Bộ Quốc phòng chính phủ Aden do Ả rập Xê út hậu thuẫn, trả lời phỏng vấn Al-Masdar Online đã công bố thông tin về tên lửa Iran mới sản xuất, một trong những vũ khí nguy hiểm nhất của Iran viện trợ cho Houthi tại Yemen.

Theo thông tin này, các chuyên gia tên lửa của quân đội Yemen do Ả rập Xê út hậu thuẫn xác định tên lửa thuộc loại “SAM” - bản sao của tên lửa có nguồn gốc từ Nga do Iran sản xuất - được gọi là “ Raketa 358 ”của hệ thống phòng không cơ động Iran.

Tên lửa này có thể phóng tương tự như một máy bay không người lái từ giá phóng nhỏ, cơ động trên xe bán tải.

Quân đội Quốc gia Yemen của tổng thống lưu vong Mansur Hadi tìm thấy quả tên lửa hỏng này ở huyện Sirwah thuộc tỉnh Ma'rib, miền Trung Yemen vào tháng 7. Sau khi Houthi (phong trào Ansar Allah) tuyên bố bắn rơi một UAV MQ-9 của Mỹ ở Serwah”.

Nhưng đó không phải là MQ-9 như Houthis tuyên bố, mà là một chiếc UAV CASC CH-4В do Trung Quốc sản xuất, đang có trong trang bị quân đội Ả rập Xê út.

Tên lửa 358 được trang bị đầu tìm kiếm hồng ngoại, đầu kích nổ tiệm cận phi tiếp xúc laser, động cơ hành trình tuốc bin phản lực siêu nhỏ và động cơ đẩy nhiên liệu rắn.

Tên lửa bay lượn như một UAV thông thường, được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu trên không tốc độ thấp như UAV và trực thăng chiến đấu.

Tên lửa Raketa 358 cũng có khả năng tấn công các mục tiêu mặt đất với độ chính xác cao.

Tên lửa phòng không - UAV tự sát do Iran phát triển cho phép tiêu diệt trực thăng chiến đấu, các UAV hạng trung, các máy bay tấn công tầm thấp với tốc độ dưới âm, tầm cao khoảng 8 km và tầm xa hoạt động lên tới 100 km.

Ngày 19/2 năm nay, nhóm chuyên gia quốc tế của Liên hợp quốc tuyên bố, Houthi đã mua được tên lửa này từ Iran. Nhưng không có đủ thông tin xác nhận Houthi đã sử dụng loại tên lửa này.

Trong nhiều năm, lực lượng dân quân Houthi không có khả năng tấn công các máy bay của liên quân Ả rập Xê út trên không phận Yemen.

Nhưng tình hình đã thay đổi kể từ giữa năm 2019, lực lượng dân quân Houthi tuyên bố bắn hạ được chiếc UAV MQ9 đầu tiên bằng tên lửa phòng không "được phát triển trong nước" và có khả năng vô hiệu hóa một số lượng lớn máy bay đối phương.

Sự hiện diện của những tên lửa phòng không thông minh bay lượn trong biên chế vũ khí trang bị của Houthi trở thành một mối đe dọa thực sự đáng lo ngại đối với Không quân Mỹ và Liên quân Ả rập Xê út.

Trong thời gian qua, lực lượng Houthi tuyên bố bắn rơi một trực thăng Apache ở vùng ven biển phía Bắc và các UAV tấn công trên địa phận các tỉnh Hodeidah, Dhamar, Sana'a, Saada, Al-Jawf và Marib, bao gồm các UAV "Wing Loong" của Trung Quốc, "SCAN EAGLE" của Mỹ, "Karayel" của Thổ Nhĩ Kỳ, "RQ 20" của Mỹ bằng “vũ khí phòng không phù hợp”.

Tên lửa này có 3 bộ phận chính, 2 động cơ và một đầu đạn nổ phá mảnh, có thể vận chuyển riêng biệt và sau đó được lắp ráp. UAV – tên lửa phòng không được phóng lên từ một giá phóng đơn giản, động cơ phản lực đẩy tên lửa lên độ cao chiến đấu và tên lửa bắt đầu bay hành trình tìm kiếm, tấn công tiêu diệt mục tiêu.

Trong những năm qua, Mỹ, liên quân Ả rập và chính phủ Yemen của tổng thống Mansur Hadi tuyên bố chặn đứng hàng chục chuyến vận chuyển vũ khí tại nhiều khu vực khác nhau trên đất liền và biển Yemen.

Tên lửa được phát hiện trong hai chuyến hàng do tàu dân sự cỡ nhở mà Hải quân Mỹ tuyên bố đánh chặn, chuyến đầu tiên trên Biển Ả Rập, phía nam Yemen.

Tàu Mỹ "USS Forest Sherman" ngăn chặn và thu giữ lô vũ khí đầu tiên ngày 25/11/2019, lần thứ hai do chiến hạm Mỹ "Normandy" đánh chặn và thu giữ trên hai chiếc thuyền dân sự ở Biển Đỏ vào ngày 9/2/2021.

Iran đã chuyển giao loại tên lửa này cho lực lượng Houthi ở Yemen để chống lại các máy bay chiến đấu của Mỹ và không quân Ả Rập Xê-út.

Theo trang web NBC News của Mỹ, những tên lửa này được Iran sử dụng và được xuất khẩu sang Venezuela, Mỹ đã phân loại lại tên lửa này và công bố một bức ảnh tên lửa khi bị thu giữ trên Biển Đỏ.

Israel bày tỏ lo ngại rằng Hezbollah ở Lebanon cũng sở hữu những tên lửa này, khi tổng thư ký Hezbollah cho biết sẽ gây bất ngờ cho Không quân Israel trong mọi cuộc đối đầu quân sự quy mô lớn với Hezbollah.

Một trong những nhà quan sát quân sự Trung Đông năm 2020 cho rằng, chính tên lửa này đã bắn hạ một máy bay của CIA đang bay qua Afghanistan.

Khi đó, máy bay Mỹ đang bay ở độ cao mà tên lửa từ hệ thống phòng không vác vai MANPADS không với tới, nhưng với tên lửa phòng không có tầm bắn thích hợp như Raketa 358 thì điều này có thể.

Vụ tấn công đã khiến Michael - Michael Dander - một trong số các quan chức CIA ở Trung Đông, có liên quan đến vụ ám sát tướng Qassem Soleimani - thiệt mạng.

Ngày 21/10, các quan chức an ninh Iraq thông báo ngăn chặn thành công một cuộc tấn công bằng tên lửa vào một sân bay quân sự ở phía bắc đất nước.

Cơ quan An ninh Quốc gia, Cơ quan Tình báo Nội bộ và Lực lượng Động viên Rộng rãi Iraq (PMU) phát hiện được một tên lửa loại này đang trên giá phóng, hướng vào sân bay Helweh, phía bắc huyện Tuz Khurmatu thuộc tỉnh Salahuddin”.

Một phóng viên thuộc tờ Daily Beast cho biết, tên lửa Raketa 358 được sử dụng ở Yemen và cho rằng, các ống kính hồng ngoại bên hông được thiết kế để chống lại các biện pháp gây nhiễu hồng ngoại từ máy bay trực thăng. Phóng viên này dự đoán, lực lượng kháng chiến Iraq lên kế hoạch bắn hạ một máy bay trực thăng hoặc một UAV Mỹ từ khu vực lân cận căn cứ quân sự.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top