Lo lắng vì bệnh chữa mãi không khỏi

(khoahocdoisong.vn) - Có cái hỏa chỉ trôi nổi khi điều trị phải làm cho tiêu tan, hoặc nên thanh, nên giáng. Khi có hỏa phải căn cứ nặng hay nhẹ mà điều hòa.

Ông N.T.L. (Nghệ An) dạo này hay mất ngủ, chảy máu cam, đại tiện, tiểu tiện ra máu. Những lúc như vậy ông thấy tim tim hồi hộp, đánh trống ngực. Ông đã đi khám, được bác sĩ kê đơn thuốc nhưng uống mãi không khỏi. Nhiều người bảo ông nên đi cúng vì thực chất ông chẳng bệnh gì, suy nghĩ nhiều mà sinh bệnh.

Lời bàn: Lương y Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết, với triệu chứng bệnh như trên rất có thể bệnh nhân mắc chứng tâm hỏa cang thịnh, do ngũ chí quá uất hóa hỏa, hoặc do khí lục dâm truyền vào lý, hóa hỏa, hoặc ăn nhiều thức ăn cay nóng, uống nhiều rượu, bia, làm dương nhiệt thịnh ở trong mà sinh ra bệnh. Phương pháp chữa hỏa ở 5 tạng: Khí uất, hỏa uất bắt đầu từ phế, cáu giận hỏa sinh ra từ can, uống say hỏa bắt đầu từ tỳ, sợ hãi, suy nghĩ nhiều hỏa bắt đầu từ tâm, phòng dục quá độ hỏa bắt đầu từ thận.

Điều trị hỏa ở 6 phủ: Vị hỏa thì răng đau, má sưng, đờm hỏa thì chóng mặt đắng miệng, đại tràng có hỏa thì táo bón không thông, tiểu tràng có hỏa thì mắc chứng long bế tiểu tiện nhỏ giọt, bàng quang có hỏa thì bụng dưới đau tiểu tiện rít, tam tiêu có hỏa thì tay chân nóng, thân thể mỏi mệt, tâm bào có hỏa thì hồi hộp không yên. Khi có hỏa phải căn cứ nặng hay nhẹ mà điều hòa. Việc cúng bái không mang lại tác dụng. Tốt nhất, bệnh nhân nên đi khám ở cơ sở có uy tín và kiên trì điều trị.

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top