Lo lắng văcxin hết hạn, phụ huynh "quay xe", dừng tiêm cho con

Nhiều phụ huynh đã quyết định dừng tiêm cho con trước thông tin lô văcxin COVID-19 hết hạn rồi lại được gia hạn.
Phụ huynh Trường THCS Ngô Gia Tự (Hà Nội) được cho biết các thông tin liên quan đến văcxin mà con chuẩn bị  tiêm. Nguồn video: Phụ huynh học sinh.

Quyết định hoãn tiêm cho con trong ngày 30/11

Anh Nguyễn Văn H., phụ huynh của Trường THCS Di Trạch, Hoài Đức, Hà Nội cho biết, hôm qua, ngày 30/11, vợ anh đưa con học lớp 8 đến điểm tiêm theo kế hoạch tiêm chủng của Trường. Tuy nhiên, khi biết lô văc xin tiêm cho con hết hạn sử dụng vào đúng ngày 30/11, anh đã quyết định “quay xe”, gọi cho vợ, nói cho con tạm thời dừng tiêm.

dung-tiem-vac-xin(1).jpg
vac-xin-het-han.jpg
Thông tin về loại văcxin mà các học sinh tiêm trong ngày 30/11 được giáo viên chủ nhiệm gửi các phụ huynh sau buổi tiêm.   Ảnh: NVCC.

“Tôi rất ủng hộ chủ trương tiêm văc xin cho trẻ, để an toàn sức khỏe cho các con và các con có thể đến trường học trực tiếp. Tuy nhiên, là tiêm để an toàn nên phải thực sự thấy an tâm về sự an toàn thì mới tiêm”, anh H. nói.

Chị Nguyễn Minh A. (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chị cũng quyết định tạm hoãn, không cho con đi tiêm vội, do lo ngại về lô văcxin được gia hạn.

Theo ghi nhận của PV, cho đến thời điểm hiện tại, một số Trường THCS trên địa bàn TP Hà Nội cũng đã thông báo hoãn tiêm văcxin cho học sinh khối 7, 8 như Trường THCS Quỳnh Mai (dừng tiêm ngay trong ngày hôm nay, 1/12); Trường THCS Cầu Giấy (thông báo hoãn tiêm vào ngày mai, 2/12 theo kế hoạch).

Một số trường tiếp tục thông báo tiêm cho học sinh, tuy nhiên văcxin tiêm cho học sinh không phải là lô được gia hạn. Trong thông báo gửi tới các phụ huynh, Trường THCS Nam Trung Yên, Cầu Giấy cho biết, hiện tại nhà trường đã nhận được thông tin dừng tiêm 2 lô văcxin Pfizer 124001 và 123002 có hạn sử dụng 30/11/2021 đã gia hạn đến 28/2/2022.

“Thông tin về lô văcxin sẽ tiêm cho các con vào ngày mai (2/12) nhà trường sẽ thông báo ngay cho phụ huynh khi có thông tin”, thông báo viết.

Sáng 1/12, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội khẳng định Hà Nội không dừng tiêm văcxin cho học sinh, chỉ tạm dừng 2 lô vắc xin Pfizer được gia hạn nhằm rà soát tất cả các khâu trong vấn đề tiêm chủng.

Phụ huynh yêu cầu được biết các thông tin về văcxin trước khi tiêm

Anh Nguyễn Văn H. cho rằng, lẽ ra, những thông tin về văcxin nhà trường cần thông báo với phụ huynh từ trước. Đằng này, khi đến điểm tiêm, phụ huynh mới bất ngờ trước thông tin văcxin hết hạn. Đó là điều khiến gia đình anh và nhiều phụ huynh không đồng tình.

Lúc đó, anh đang họp cơ quan, biết thông tin qua một "kênh" khác, bèn gọi cho vợ. May vẫn còn kịp. Nhiều phụ huynh khi biết tin cũng đã quyết định dừng tiêm giống như gia đình anh.

Chị Nguyễn N.H. (Phú Thọ) cho biết, là một phụ huynh khi đưa con đi tiêm, chị rất mong muốn được biết về loại văcxin, ngày sản xuất… Tuy nhiên, thực tế, khi đưa con đi tiêm, hầu như phụ huynh không hề biết điều này. Khi hỏi giáo viên, thì họ nói bản thân họ cũng không được biết.

“Lẽ ra, ngày mai đi tiêm thì hôm nay trong các nhóm lớp, cũng nên có thông tin về văcxin gửi phụ huynh để chúng tôi được biết. Thông tin càng minh bạch, rõ ràng thì phụ huynh sẽ càng an tâm hơn. Phụ huynh an tâm thì tâm lý các con cũng an tâm”, chị H. nói.

Trao đổi với PV, một giáo viên cho biết, trong ngày hôm qua đi tiêm cho học sinh khối 7, 8, nhiều học sinh sợ, lo lắng đã khóc. Có học sinh còn bảo mẹ cho ăn món yêu thích nhất trước khi tiêm.

dung-tiem-vac-xin-2.jpg
Tiêm văcxin cho học sinh tại Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội. Ảnh: Mai Loan.

Rõ ràng, những thông tin về sự cố sau tiêm văcxin như học sinh bị sốc phản vệ dẫn đến tử vong… đã tác động tới tâm lý các em. Cho nên, trước hết, phụ huynh phải có được những thông tin để bình tĩnh, từ đó tác động tới suy nghĩ của các con, tránh các con hoang mang, sợ hãi.

Một nhân viên y tế của một trường học ở Hà Nội cho biết, chị hoàn toàn đồng tình với mong muốn minh bạch các thông tin về văcxin tới phụ huynh và phụ huynh có quyền biết điều đó.

Trước khi tiêm, theo nguyên tắc, bao giờ nhân viên y tế cũng cho học sinh biết những thông tin này, như loại văc xin, hạn sử dụng… Tuy nhiên, có thể do các em tuổi nhỏ, hoặc không để ý, mà có thể không nắm được.

Trong khi đó, do yêu cầu giãn cách, phụ huynh lại không được vào điểm tiêm cùng con. “Các trường nên đưa thông tin này lên nhóm lớp trước buổi tiêm để phụ huynh nắm được, từ đó có sự chuẩn bị tâm lý kỹ càng", nhân viên này nói.

dung-tiem-vac-xin.jpg
Thông báo của cô Nam gửi tới các phụ huynh vào tối 30/11, chuẩn bị cho ngày tiêm hôm nay.

Cô giáo Đỗ Phương Nam, Trường THCS Ngô Gia Tự cho biết, chiều nay (1/12), học sinh khối 7, 8 của Trường sẽ tiêm văcxin COVID-19. Từ tối qua, cô đã nhắn trên nhóm lớp phụ huynh, cho biết rõ: Lô tiêm pfizer ngày mai trên lọ thuốc ghi hết hạn ngày 30/11, tuy nhiên lô thuốc này đã được cấp phép và gia hạn thêm 3 tháng nữa đến tháng 2/2022). Ngoài ra nhà trường không vận động, không bắt buộc học sinh phải tiêm , nếu phụ huynh nào chưa yên tâm thì không đăng kí tiêm.

Theo cô Nam, phụ huynh và học sinh có quyền biết các thông tin về văcxin, và các trường cũng cần thông tin rõ đến phụ huynh. Công tác chuẩn bị trước tiêm phải làm rất cẩn thận, bởi liên quan tới vấn đề sức khỏe, sự an toàn của các con.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top