Lỗ đen siêu lớn và thiên hà chủ phát triển cùng nhau?

Các nhà thiên văn học trước giờ cho rằng các lỗ đen siêu lớn, nặng và các thiên hà chủ của chúng tiến hóa cùng nhau và ảnh hưởng lẫn nhau. Họ gọi nó là “đồng tiến hóa”, nhưng điều này hoàn toàn không xảy ra trong thiên hà xa xôi WISE1029.

Nguồn ảnh: Phys.

Thông thường, các lỗ đen siêu lớn, nặng và các thiên hà chủ của chúng tiến hóa cùng nhau và ảnh hưởng lẫn nhau, cùng “đồng tiến hóa”, nhưng điều này hoàn toàn không xảy ra trong thiên hà xa xôi WISE1029.

Toba và các đồng nghiệp đã hướng kính thiên văn hướng tới một thiên hà đang hoạt động gọi là WISE1029 + 0501. Thiên hà này được biết là có một dòng khí ion hóa, có lẽ từ lỗ đen siêu lớn ở trung tâm của nó.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra khí carbon monoxide (CO) liên quan đến hoạt động vành đĩa của thiên hà xa xôi đó. Loại khí này được biết là liên quan đến sự hình thành sao.

Tuy nhiên, các nhà thiên văn này phát hiện ra, khí CO ở vành đĩa của thiên hà này không bị ảnh hưởng bởi dòng khí ion hóa mạnh phát ra bởi lỗ đen siêu lớn phát ra từ trung tâm thiên hà.

Huỳnh Dũng

(theo Phys, Kiến Thức)

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.