Lộ ảnh tiêm kích tàu sân bay siêu cơ động của hải quân Trung Quốc

Bức ảnh đầu tiên về loại máy bay chiến đấu mới nhất của Trung Quốc trên tàu sân bay J-15B Flying Shark đã được giới quân sự thế giới chờ đợi từ lâu.

Máy bay chiến đấu này đại diện cho lớp tiêm kích cầu nối đến thế hệ tiêm kích thứ 5 tiên tiến nhất mà Trung Quốc phát triển, tích hợp nhiều công nghệ thế hệ 5 trên các tiêm kích tàng hình, được định danh là máy bay thế hệ 4 ++.

Nguyên mẫu chính J-15 đang phục vụ trong Hải quân Trung Quốc (PLAN) được đưa vào biên chế từ năm 2012, là cơ sở căn bản phát triển máy bay chiến đấu J-11B trên mặt đất, được hiện đại hóa trong phiên bản máy bay tiêm kích J-11D với những tính năng ưu việt.

J-11D phát triển trên cơ sở khung sườn Su-27 Flanker và thực hiện nhiệm vụ tương tự như Su-35 Nga, nhưng có một số ứng dụng sức mạnh công nghệ của Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực, như vật liệu composite và radar mảng pha 3D quét điện tử.

J-11D đã đạt đến giai đoạn nguyên mẫu tiên tiến, nhưng bị dừng phát triển để tập trung vào chương trình J-20 và J-16 và nâng cấp cho phi đoàn J-11B hiện có.

Đồng thời, phiên bản thiết kế cho tàu sân bay dự kiến ​​sẽ được đưa vào biên chế trước tiêm kích chiến trường J-11D.

Máy bay chiến đấu trên tàu sân bay Trung Quốc J-15B

J-15 ban đầu được thiết kế để bay từ tàu sân bay nhảy cầu, không có hệ thống phóng bằng máy phóng, J-15B được chế tạo để sử dụng hệ thống phóng máy phóng điện từ trên các siêu tàu sân bay mới mà Trung Quốc hiện đang chế tạo .

Phóng điện từ cho phép máy bay mang thêm nhiều vũ khí và tải trọng nhiên liệu lớn, tương tự như các máy bay chiến đấu Mỹ cho tàu sân bay lớp Gerald Ford sắp được đưa vào khai thác sử dụng.

Trong số các tính năng được mong đợi của máy bay chiến đấu, gồm khung máy bay giảm tiết diện phản xạ sóng radar, sơn tàng hình, hệ thống điện tử hàng không thế hệ thứ năm, các loại vũ khí đạn dược mới nhất như tên lửa không đối không PL-15 và PL-10.

J-15B sẽ có thời gian bay, tốc độ, gia tốc và trần bay cao hơn tất cả các máy bay trên tàu sân bay toàn thế giới, đồng thời được sử dụng động cơ tạo lực đẩy như J-11D.

Những động cơ này tăng cường khả năng siêu cơ động ở tầm chiến thuật không đối không, được tích hợp vào các máy bay chiến đấu J-10C của Không quân PLA.

Số lượng máy bay mới sẽ được sản xuất với quy mô lớn hơn so với J-15 ban đầu, khi Trung Quốc tiếp tục đóng mới tàu sân bay, và các tàu sân bay mới hơn có thể mang theo nhiều máy bay hơn.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top