LNA tuyên bố bắn hạ 13 UAV Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara gửi thêm 500 tay súng Syria đến Libya

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 24.05.2020, phát ngôn viên Quân đội Quốc gia Libya (LNA) tuyên bố, phòng không của lực lượng này đã bắn hạ 13 máy bay không người lái (UAV) vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ gần thị trấn Tarhunah trong vài ngày qua.

Thiếu tướng Ahmed al-Mesmari, phát ngôn viên LNA bác bỏ thông tin các đơn vị quân đội đang rút khỏi vùng ngoại ô thủ đô Libya, thành phố Tripoli. Ông tuyên bố quân đội đang điều chỉnh lại binh lực và đã có những thay đổi đáng kể trong 72 giờ qua.

Theo Thiếu tướng al-Mesmari, Không quân Libya (LAF) đã giành lại được ưu thế trên không phận nhiều vùng.

Trong hai ngày qua, hai trong số các UAV mà LNA tuyên bố bắn hạ lại là Wing Loong II do Trung Quốc sản xuất, do các chuyên gia quân sự của Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), quốc gia ủng hộ và hậu thuẫn cho LNA điều khiển. Một số UAV khác bị bắn hạ là các UAV Bayraktar TB2 do các chuyên gia quân sự Thổ Nhĩ Kỳ điều khiển.

Xác một chiếc máy bay Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ

Xác một chiếc máy bay Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ

Một chiếc Wing Loong II của UAE bị bắn nhầm, rơi ở Tripoli

Một chiếc Wing Loong II của UAE bị bắn nhầm, rơi ở Tripoli

Một số nguồn thông tin cho rằng, LAF nhận được viện trợ một số máy bay chiến đấu Mig-29 . Đáp trả, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không báo đã triển khai nhiều hệ thống phòng không yểm trợ cho Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA).

Các lực lượng LNA và GNA đang chuẩn bị cho một trận chiến lớn phía tây Libya, xung quanh thị trấn Tarhunah. GNA không còn quan tâm đến một thỏa thuận chính trị, mà hy vọng với sự hỗ trợ của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ đánh bại LNA và giành được quyền kiểm soát toàn bộ Libya.

Trong một diễn biến khác, ngày 24.05.2020, một UCAV bị bắn hạ gần thị trấn Bani Waled, phía đông nam thủ đô - Tripoli. Những bức ảnh chụp xác chiếc máy bay cho thấy, đó là chiếc Wing Loong II do Trung Quốc sản xuất của UAE. 

Phát ngôn viên của LNA cho biết, các đơn vị LNA đã phục kích một nhóm lính đánh thuê Syria, lực lượng chiến đấu tiên phong của GNA trong Trại Yarmouk, diệt một số tay súng Hồi giáo cực đoan được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và bắt 12 lính đánh thuê Syria.

LNA bắt sống 12 lính đánh thuê Syria. Video RT

Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển thêm 500 tay súng đánh thuê mới, tuyển mộ từ các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến Syria trung thành với Thổ Nhĩ Kỳ sang chiến đấu trong hàng ngũ lực lượng vũ trang của GNA. Với số lượng mới tăng này, có khoảng gần 10.100 lính đánh thuê Syria đang chiến đấu ở Libya.

SOHR cũng cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang huấn luyện 3.400 tay súng đánh thuê Syria, trong đó có 200 người trong độ tuổi từ 16 đến 18. Những tay súng này hầu hết thuộc nhóm Hồi giáo cực đoan Lữ đoàn Sultan Murad, tham gia chiến đấu ở Libya do hoàn cảnh sống hiện nay khó khăn và nghèo đói và hy vọng được trả lương cao.

Theo TGO
back to top