LNA tiếp tục tấn công Tripoli, thêm lính Thổ mất mạng ở Libya cho mộng đế chế của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 22.02.2020, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, một số quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng ở Libya, tuy nhiên Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do Nguyên soái Khalifa Haftar lãnh đạo gánh chịu thương vong nặng nề.

Thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, dẫn tuyên bố của Tổng thống Erdogan trong cuộc nói chuyện ở Izmir cho biết: “Một số anh hùng của chúng ta đã tử vì đạo ở Libya, nhưng tổn thất trong lực lượng LNA của Haftar lên tới gần một trăm tay súng”. Ông Erdogan không cho biết chính xác số quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ bị thiệt mạng.

Tháng 1.2020, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu triển khai quân đội tới Libya hỗ trợ các lực lượng dân quân của Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA), được công nhận bởi Liên Hợp Quốc. 

Theo ông Recep Tayyip Erdogan, Ankara đang nỗ lực bảo vệ GNA khỏi ý đồ lật đổ lực lượng LNA thuộc chính phủ lâm thời Libya, có trụ sở phía đông tại thành phố cảng Tobruk.

Ngày 18.02.2020, truyền thông Quân đội Quốc gia Libya (LNA)cho biết đã phá hủy một tàu Thổ Nhĩ Kỳ mang theo vũ khí và đạn dược đang cập cảng Tripoli. Theo LNA, viện trợ vũ khí trang bị, phương tiện chiến tranh cho GNA, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp tục vi phạm thỏa thuận quốc tế cấm bán vũ khí cho Libya.

Sau tuyên bố của LNA, Chính phủ Hiệp thương quốc gia Libya (GNA) tuyên bố đình chỉ các cuộc đàm phán do Liên Hợp Quốc làm trung gian tại Geneva.

Trước đó một ngày, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (NOC) Libya xác nhận đã ra lệnh sơ tán khẩn cấp tất cả các tàu nhiên liệu khỏi cảng Tripoli, hủy bỏ tất cả các hoạt động xuống hàng của các tàu vận tải. Nguyên nhân là một tàu chở khí hóa lỏng (LPG) gặp tai nạn, phát nổ mạnh, gây nguy hiểm trong cảng Tripoli.

Ngày 19.01.2020, tại Berlin đã tổ chức một hội nghị quốc tế về Libya với sự tham gia của Nga, Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và một số quốc gia khác, Liên minh Châu Âu và Liên Hợp Quốc. 

Các quốc gia tham gia Hội nghị ra tuyên bố chung, kêu gọi các bên tham gia ngừng bắn ở Libya. Đồng thời, các cường quốc có nghĩa vụ kiềm chế không can thiệp vào cuộc xung đột và tuân thủ lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc đối với Libya.

Theo TGO
back to top