LNA đưa tên lửa phòng không, Thổ Nhĩ Kỳ thêm lính đánh thuê đến Libya

(khoahocdoisong.vn) - Để chuẩn bị sẵn sàng cho chiến sự căng thẳng sắp tới, lực lượng của Nguyên soái Khalifa Haftar tuyên bố đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa cho thành phố cảng chiến lược Sirte.

Phát ngôn viên Quân đội Quốc gia Libya (LNA) - Chuẩn tướng Ahmed al-Mesmari - tuyên bố đã thử nghiệm thành công tên lửa đánh chặn, sau khi triển khai hệ thống phòng không gần Benghazi.

Các hệ thống phòng không mà LNA được hỗ trợ: S-300, Pantsir - S1E, Buk-ME, S-125, nguồn Twitter (chưa xác minh)

Các hệ thống phòng không mà LNA được hỗ trợ: S-300, Pantsir - S1E, Buk-ME, S-125, nguồn Twitter (chưa xác minh)

Thành phố Sirte có ý nghĩa rất quan trọng với cả LNA và GNA. Đây là khu dân cư và cảng biển tiếp theo mà Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA), lực lượng lính đánh thuê Syria và Thổ Nhĩ Kỳ cần phải chiếm được để chuyển hẳn sang thế tấn công.

Đồng thời thành phố cũng có ý nghĩa quan trọng bậc nhất đối với LNA và các quốc gia đồng minh. Chính vì vậy Hạ viện Ai cập, có trụ sở tại Tobruk, đã cho phép quốc gia này can thiệp quân sự nếu Sirte bị tấn công.

Ngày 20.07.2020, quốc hội Ai Cập phê chuẩn quyết định cho phép triển khai quân đội chống lại lực lượng lính đánh thuê Syria của Thổ Nhĩ Kỳ và các đơn vị vũ trang của GNA nếu Sirte bị tấn công.

Ngày 23.07.2020, một máy bay vận tải C-130 Hercules của Ai Cập đã bay đến phía bắc Libya.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng C-130 Hercules mang theo vũ khí, trang thiết bị quân sự và các đơn vị quân đội tới Tripoli, Misrata và căn cứ sân bay al-Watiya.

Hy Lạp tuyên bố ủng hộ quan điểm của Ai Cập ở Libya, nhưng là ủng hộ trên lĩnh vực ngoại giao, và không chắc chắn trong trường hợp bùng phát chiến sự, quân đội Hy Lạp sẽ tham gia.

Bộ trưởng Ngoại giao Algeria cũng đưa ra tuyên bố ủng hộ quan điểm của Tunisia và Ai Cập liên quan đến tình hình Libya.

Tuyên bố cho biết: Có sự thống nhất rất cao giữa quan điểm của chúng tôi và góc nhìn của Ai Cập, Tunisia trong cuộc khủng hoảng Libya. Chúng tôi hiểu những thách thức an ninh quốc gia mà các nước láng giềng Libya phải đối mặt.

Quan điểm của chúng tôi, để giải quyết cuộc khủng hoảng Libya phải thực hiện lệnh ngừng bắn, bắt đầu đàm phán, thúc đẩy các giải pháp hòa bình, chống can thiệp nước ngoài và tôn trọng lệnh cấm vận vũ khí cho các bên tham chiến ở Libya.

Tình hình ở Libya tiếp tục gia tăng căng thẳng nhưng chưa có cuộc xung đột nào bùng phát. Các bên tiếp tục các hoạt động ngoại giao cường độ cao. Lãnh đạo LNA - nguyên soái Khalifa Haftar - và chủ tịch GNA Fayez al-Sarraj thường xuyên thực hiện các cuộc thảo luận với những đồng minh ủng hộ.

Tối ngày 24.07,2020, phát ngôn viên LNA - thiếu tướng Ahmed Al-Mismari - công bố video, khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ đã điều chuyển đến Libya một đợt lính đánh thuê Syria mới.

Lính đánh thuê Syria trong chuyến bay đến Libya

Mismari tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ đang thách thức trắng trợn lệnh ngừng bắn và cấm vận vũ khí, can thiệp từ nước ngoài của thế giới Ả rập và Liên Hiệp Quốc.

Ông nhấn mạnh rằng, những gì Ankara đang làm là vi phạm luật pháp Ả rập và quốc tế trong ngăn chặn việc chuyển giao lính đánh thuê và các chiến binh nước ngoài đến Libya.

Trong một diễn biến khác, Bộ tư lệnh Châu Phi Mỹ tuyên bố, trên chiến trường Libya có sự can thiệp của Nga.  

Ngày 24.07, Bộ Tư lệnh Châu Phi Mỹ (AFRICOM) công bố các bức anh cho thấy hai hệ thống phòng không tầm gần Pantsir-S1 do Nga sản xuất, hai máy bay chiến đấu Su-24 do Liên Xô sản xuất và máy bay chở hàng quân sự L-76 của Nga ở căn cứ không quân al-Khadim phía tây Libya. 

Căn cứ này là của quân đội Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), đồng minh chủ chốt của Mỹ và Quân đội Quốc gia Libya.

Binh sĩ và các phương tiện quân sự mà Mỹ cáo buộc là của Nga ở Libya

Binh sĩ và các phương tiện quân sự mà Mỹ cáo buộc là của Nga ở Libya 

Một bức ảnh khác được thiếu tướng Lính thủy đánh bộ Mỹ Bradford Gering, tư lệnh trưởng AFRICOM khẳng định. là hàng chục lính đánh thuê của công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga đang hiện diện tại thành phố Sirte ven biển Libya. 

AFRICOM không cho biết, làm thế nào có thể xác định quốc tịch các tay súng trên bức ảnh là người Nga.

Điều này cho thấy, Washington đang ủng hộ Ankara ở Libya và cố gắng buộc tội Nga, dù các phương tiện chiến đấu chụp ảnh được hoàn toàn là của UAE.

Theo TGO
back to top