Lipit máu, cholesterol là gì?

(khoahocdoisong.vn) - Lipit máu hay còn được gọi nôm na là “mỡ máu” là một thành phần quan trọng trong cơ thể. Trong thực tế lipit máu bao gồm nhiều thành phần khác nhau, trong đó quan trọng nhất là cholesterol.

Hỏi: CLB thể thao ngoài trời của chúng tôi tranh cãi nhau về mỡ máu, lipit máu và cholesterol. Người bảo là một người lại bảo là các loại khác nhau. Mong KH&ĐS giải thích?

Đỗ Phương Anh (Hà Nội)

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam: Lipit máu hay còn được gọi là “mỡ máu” gồm nhiều thành phần khác nhau, trong đó quan trọng nhất là cholesterol.

Cholesterol là một chất quan trọng có mặt ở nhiều cơ quan, bộ phận cơ thể cũng như trong các hormon của cơ thể, giúp cho cơ thể phát triển và hoạt động bình thường khỏe mạnh. Những sự rối loạn lipit máu quá nhiều sẽ dẫn đến bệnh lý mà đặc trưng là xơ vữa động mạch.

Cholesterol có từ 2 nguồn: do cơ thể tổng hợp ra từ thức ăn. Nguồn từ cơ thể (tổng hợp từ gan và các cơ quan khác), chiếm khoảng 75%, tổng số lượng cholesterol trong máu còn lại từ nguồn thức ăn. Các loại chính của lipit máu gồm:

HDL - Cholesterol (mỡ tốt) là các lipoprotein trọng lượng phân tử cao gắn với cholesterol, chất này có tác dụng vận chuyển cholesterol đến gan để đi tiêu thụ.

LDH – Cholesterol (mỡ xấu) là các lipoprotein trọng lượng phân tử thấp gắn với cholesterol để lưu hành trong máu. Nó xâm nhiễm vào thành động mạch gây ra xơ vữa, hẹp động mạch, hình thành cục máu đông tại chỗ, có thể gây tắc đột ngột mạch máu gây ra nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ não.

Triglycerides: là một dạng mỡ trong máu. Tăng triglycerides thường gặp ở những người béo phì/thừa cân, lười vận động, hút thuốc lá, đái tháo đường, uống quá nhiều rượu... Những người có triglycerides tăng cao thường đi kèm cholesterol toàn phần, bao gồm tăng LDL (loại xấu) và giảm HDL (tốt).

Cholesterol toàn phần (total cholesterol): là tổng hợp của 3 loại trên.

Theo Đời sống
back to top