Lĩnh vực nào có cơ hội hưởng lợi khi thương mại Việt Nam - Mỹ sắp đạt 100 tỷ USD?

Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 84,8 tỷ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm 2020. Trong 11 tháng đầu năm, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt 99 tỷ USD.

Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê, tính chung 11 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước ta ước tính đạt 299,67 tỷ USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 5 năm qua, trung bình hàng năm, hàng hóa của Việt Nam xuất sang Mỹ tăng 230%, từ Mỹ nhập vào Việt Nam tăng 175%. Hiện tại, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ.

Mặc dù Covid-19 đã khiến cho việc xuất nhập khẩu của hai nước bị gián đoạn, nhưng Tổng cục Thống kê dự báo, dự kiến tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước sẽ cán mốc 100 tỷ USD.

Nguyên nhân là do chính quyền của Tổng thống Joe Biden có chính sách lựa chọn ưu tiên, hợp tác với khu vực Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương. Và Việt Nam trở thành đối tác quan trọng nhờ vị trí địa chính trị thuận tiện.

Các mặt hàng chính của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ gồm dệt may, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng khác, điện thoại, máy vi tính, giày dép, đồ gỗ (mỗi mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên).

Trong đó, các ngành hàng trọng điểm như linh kiện điện tử, sản phẩm điện tử có giá trị cao, hay ngành hàng may mặc.

Theo đại diện Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam, cứ 1 người Mỹ tiêu thụ khoảng 6 đôi giày dép/năm, thì 1,3 đôi giày dép xuất xứ từ Việt Nam.

Trong những năm qua, Mỹ là thị trường nhập khẩu nhiều nhất mặt hàng giày dép các loại của Việt Nam. Thị trường này chiếm hơn 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành.

Còn đối với mặt hàng gỗ, dữ liệu thống kê từ Uỷ ban Thương mại quốc tế Mỹ (USITC) cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2021, Việt Nam là thị trường được Mỹ nhập khẩu đồ nội thất gỗ nhiều nhất, đạt 6,7 tỷ USD, tăng 73,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 40,6% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ, tăng 4,5 điểm % so với năm cùng kỳ.

Theo dự báo của Bộ NNPTNT, thời gian tới, ngành gỗ của nước ta sẽ càng có nhiều cơ hội xuất khẩu các sản phẩm sang Mỹ. Vì mới đây, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã ký thỏa thuận với Trưởng đại diện thương mại (USTR) của Chính phủ Mỹ về kiểm soát khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp.

Theo Đời sống
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
back to top