Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Bộ binh Nhật Bản diễn tập ngăn chặn đổ bộ đường biển

Ngày 17/12/2021, Lực lượng Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) hoàn thành cuộc diễn tập song phương Resolute Dragon 21 lớn nhất trong lịch sử tại Nhật Bản.

Tham gia Resolute Dragon 21 có hơn 4.000 quân nhân từ Sư đoàn Lính thủy Đánh bộ 3d, Lực lượng Viễn chinh Lính thủy Đánh bộ III, và Sư đoàn 9 của JGSDF, Quân đoàn Đông Bắc.

Các lực lượng này kết hợp, diễn tập các chiến thuật, kỹ năng và quy trình tiến hành Hoạt động Viễn chinh Căn cứ Tiền phương (EABO).

Hàng trăm quân nhân khác từ Lực lượng Phòng vệ Đường không Nhật Bản (JASDF) và Hải quân, Không quân, Lục quân và Vũ trụ Mỹ thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ cuộc diễn tập song phương, thực hiện các hoạt động quân sự tổng hợp trên hơn 1.800 dặm quần đảo Nhật Bản và kết hợp 12 căn cứ viễn chinh tiền phương (EAB).

Đại tá Akira Kuroha, Tham mưu trưởng Sư đoàn 9 của JGSDF cho biết: “Khóa diễn tập huấn luyện này có ý nghĩa quan trọng nhằm tăng cường khả năng tương tác giữa Mỹ và Nhật Bản, sâu sắc thêm sự hiểu biết lẫn nhau về khả năng, trang bị và phương pháp tác chiến để cùng hoàn thiện các kỹ năng chiến thuật”.

Trong thời tiết mưa và tuyết lạnh giá, lính thủy đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật thực hiện các cuộc tấn công đổ bộ từ trên không và mặt đất vào nhiều khu vực huấn luyện để đánh chiếm và bảo đảm an ninh các địa hình then chốt, thường là trong điều kiện tác chiến phức tạp, được mô phỏng trên cơ sở các kịch bản huấn luyện thực tế và bắn đạn thật.

Lực lượng Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) hoàn thành cuộc diễn tập song phương Resolute Dragon 21.

Các lực lượng hỗn hợp nhanh chóng thiết lập các EAB với nhiều khả năng hoạt động như Trung tâm Phối hợp Chiến thuật Mặt đất Song phương (BGTCC), chịu trách nhiệm đồng bộ hóa các cuộc tấn công mô phỏng vào những mục tiêu trên biển.

BGTCC phối kết hợp các phương thức tác chiến đa miền, tận dụng khả năng tương tác của mạng lưới cảm biến, hỏa lực song phương chính xác trên mặt đất, hỏa lực đường không của Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng phòng vệ đường không Nhật Bản (JASDF), Khu trục hạm lớp Arleigh Burke USS Ralph Johnson (DDG 114) trên biển.

“Trong Resolute Dragon, lực lượng hỗn hợp 2 bên cùng nhau lên kế hoạch, chia sẻ dữ liệu nhắm mục tiêu cùng nhau, lựa chọn vũ khí trang bị sẽ sử dụng để tiêu diệt mục tiêu cùng nhau và cùng triển khai thực hiện nhiệm vụ” - Thiếu tá Ben Reading, sĩ quan điều phối hỗ trợ cho biết.

Sĩ quan hỗ trợ cho Trung đoàn Lính thủy Đánh bộ số 4 cho biết: “BGTCC là nơi Lính thủy Đánh bộ Mỹ cùng lực lượng đồng minh phối hợp thực hiện nhiệm vụ với hiệu quả cao”.

Đồng thời, Lính thủy Đánh bộ Mỹ và các đơn vị JGSDF, cách xa gần 200 dặm thành lập các trung tâm chỉ huy, điều khiển hỏa lực song phương và khả năng tấn công chính xác tầm xa.

Khả năng này cho phép thực hiện những cuộc tấn công mô phỏng vào các mục tiêu trên biển, yểm trợ các hoạt động quân sự chống đổ bộ, sử dụng các hệ thống Tên lửa mặt đất chống hạm (SSM) JGSDF và Hệ thống Tên lửa Pháo binh cơ động cao (HIMARS) của Lính thủy đánh bộ Mỹ.

“Cả hai bên đều học được nhiều kinh nghiệm, chúng tôi đều mang những khả năng độc đáo vào cuộc diễn tập nhằm nâng cao năng lực truy tìm và tiêu diệt mục tiêu mọi lúc, mọi nơi” - Đại úy Jacob Amon, sĩ quan chỉ huy pháo binh dã chiến và chỉ huy hỏa lực của EAB cho quân đội Mỹ trong cuộc diễn tập cho biết - “JGSDF là những quân nhân chuyên nghiệp, có kiến ​​thức và thực sự giỏi trong thi hành nhiệm vụ”.

Resolute Dragon 21 đạt cao điểm là cuộc diễn tập tấn công hàng hải đa miền toàn diện, sử dụng các hệ thống tên lửa chống hạm SSM của JGSDF và tên lửa pháo binh HIMARS như một phần của mạng lưới hỏa lực tiêu diệt tích hợp, thực hiện hỏa lực mô phỏng thời gian thực tấn công các mục tiêu trên biển.

Cảm biến trên đất liền, trên không và trên biển từ các phương tiện tác chiến của Mỹ và Nhật Bản mở rộng tầm nhận thức chiến trường, cung cấp dữ liệu chính xác xác định các mục tiêu trên biển mà BGTCC tiến công tiêu diệt, phối hợp với hỏa lực của các phương tiện chiến đấu khác tiến hành các hoạt động ngăn chặn và tiêu diệt trên biển.

“Quân đội Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản là một lực lượng hỗn hợp hùng mạnh, có thể liên kết phối hợp tác chiến hiệu quả trong mọi hoạt động tác chiến, đảm bảo bảo vệ lãnh thổ có chủ quyền của Nhật Bản và đánh bại mọi mối đe dọa đối với hòa bình khu vực và an ninh”.

Đại tá Matthew Tracy, sĩ quan chỉ huy trưởng Trung đoàn 4 Lính thủy Đánh bộ cho biết. “Trong hơn 60 năm, lực lượng Lính thủy Đánh bộ Mỹ và JGSDF là cơ sở căn bản bảo vệ sự ổn đinh và an ninh trên khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top