Lính thủy Đánh bộ Mỹ tăng cường tên lửa chống tàu trong dự kiến xung đột tiềm năng với Trung Quốc

(khoahocdoisong.vn) - Bộ tư lệnh Quân đoàn Lính thủy Đánh bộ Mỹ quyết định tăng cường khả năng tấn công chống hạm của lực lượng này, khi quyết định điều chỉnh nhu cầu biên chế trang bị với 64 tên lửa chống tàu và 48 tên lửa chống hạm Tomahawk.

Quân đoàn Lính thủy Đánh bộ Mỹ bổ sung thêm hai loại tên lửa chống hạm khác nhau với tổng trị giá 153,8 triệu USD vào đầu Danh sách các Yêu cầu chưa hoàn thành trị giá 2,95 tỷ USD đệ trình Quốc hội.

Ưu tiên hàng đầu trong danh sách là 35 tên lửa chống hạm trị giá 57,8 triệu USD cùng với 48 tên lửa tấn công - chống hạm tầm xa Tomahawk trị giá 96 triệu USD.

Động thái này được cho là nhằm cung cấp cho Lính thủy Đánh bộ Mỹ khả năng đối đầu với các chiến hạm của đối phương. Lực lượng Lính thủy Đánh bộ Mỹ đang thực hiện kế hoạch biên chế tổ chức lại, sẵn dàng cho một cuộc xung đột tiềm năng với Trung Quốc và dự kiến thành lập ba Trung đoàn Lính thủy Đánh bộ tác chiến ven biển (MLR) mới.

Lính thủy Đánh bộ đã yêu cầu 29 tên lửa chống tàu (NSM) do Na Uy thiết kế trong yêu cầu ngân sách tài chính ban đầu, và nhu cầu bổ sung tên lửa trong Yêu cầu chưa hoàn thành, sẽ nâng tổng số lên 64 tên lửa để trang bị cho lực lượng tác chiến tiền phương. Hệ thống ngăn chặn chiến hạm của Hải quân-Lính thủy Đánh bộ Viễn chinh (NMESIS) được trang bị tổ hợp tên lửa tầm trung (MMSL) vào năm tài chính 2024.

NMESIS có thể tạo vùng cấm xâm nhập đối với tàu địch cho đến khi lực lượng chủ lực chính tiếp cận khu vực chiến trường. Ngoài ra, NMESIS có thể bảo vệ các bãi biển trước các cuộc tấn công của hải quân đối phương. Số lượng tên lửa này sẽ cung cấp hai cơ số đạn chiến đấu cho các khẩu đội MMSL của Lính thủy Đánh bộ.

NMESIS bao gồm hai tên lửa chống tàu NSM và hệ thống phóng / điều khiển vũ khí, được tích hợp trên một xe vận tải phóng mặt đất (được gọi là ROGUE-Fires). Hệ thống đảm bảo khả năng chống tiếp cận / chống xâm nhập và chống tàu trên mặt đất.

Hệ thống phóng tên lửa chống tàu NSM ROGUE-Fires

Hệ thống phóng tên lửa chống tàu NSM ROGUE-Fires

Chương trình NMESIS  bao gồm thiết kế, phát triển, thử nghiệm và sản xuất giá phóng tên lửa NSM, xe vận tải phóng đạn ROGUE-Fires, Hệ thống Kiểm soát Vũ khí (WCS) và hệ thống truyền thông Chỉ huy và Kiểm soát (C2), cho phép vận chuyển và phóng tên lửa chống tàu NSM. NMESIS sử dụng rộng rãi các hệ thống thứ cấp đã được chứng minh khả năng hoạt động hiệu quả như khung gầm Xe chiến thuật hạng nhẹ (JLTV).

Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ cũng muốn bổ sung khả năng chống tàu bằng Hệ thống tên lửa hành trình Tomahawk phóng từ mặt đất tầm xa hơn.

Hệ thống phóng tên lửa Tomahawk chống tàu thẳng đứng của Hải quân Mỹ

Hệ thống phóng tên lửa Tomahawk chống tàu thẳng đứng của Hải quân Mỹ

Hải quân Mỹ và Raytheon đang phát triển một phiên bản chống hạm mới của tên lửa Tomahawk, được gọi là Tomahawk Tấn công Hàng hải (Tomahawk Block Va, RGM-109E / UGM-109E), ngoài khả năng tấn công các mục tiêu mặt đất cũng có thể tiêu diệt các mục tiêu hải quân bằng giải pháp trang bị hệ thống dẫn đường đa kênh mới. Phạm vi bắn tối đa chính thức của tên lửa là 900 hải lý (1670 km).

Theo TGO
back to top