Linh hoạt trong biến động – cơ hội phục hồi cho doanh nghiệp thời Covid

Tại Diễn đàn kinh doanh 2021 do Forbes tổ chức, đại diện các doanh nghiệp chịu tác động do dịch Covid-19 đã cùng thảo luận về cơ hội và thách thức, cũng như phương thức để vượt qua nhiễu động, hướng phát triển cân đối và bền vững.

Xoay chuyển tình thế

Tham gia phiên thảo luận tại Diễn đàn Kinh doanh 2021 với chủ đề Con đường phía trước, do Forbes tổ chức ngày 9/12, đại diện Bamboo Airways, FPT Retail, Vietravel, Nam Long đều thừa nhận rằng làn sóng Covid-19 trong hai năm qua đã gây nhiều trở ngại cho hoạt động kinh doanh. Song đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nắm bắt các xu hướng mới, linh hoạt thay đổi và thích ứng để đảm bảo hoạt động kinh doanh ổn định, đồng thời hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Bà Nguyễn Thị Bạch Điệp, Chủ tịch FPT Retail cho biết, đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng đến hầu hết các ngành, lĩnh vực, thị trường bán lẻ không phải ngoại lệ. Điều may mắn là trong khi 50% cửa hàng thuộc chuỗi sản phẩm ICT (chuyên bán lẻ điện thoại và laptop) buộc phải đóng cửa, thì chuỗi dược phẩm lại có cơ may tồn tại vì thuộc nhóm ngành hàng thiết yếu. Nhà lãnh đạo FPT Retail đã tìm cách lèo lái con thuyền vượt qua sóng gió bằng cách đẩy mạnh chuỗi cung ứng sản phẩm thông qua việc mở rộng bán hàng online, nắm bắt nhu cầu sử dụng sản phẩm công nghệ để làm việc và học tập trực tuyến của khách hàng, qua đó xây dựng chiến lược tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh khác nhau.

Dẫn các con số thay đổi của ngành du lịch trước và sau khi dịch Covid-19 ập đến, ông Nguyễn Quốc Kỳ – Chủ tịch Vietravel Holdings thừa nhận giai đoạn lockdown là khoảng thời gian biến động. Các hệ thống đại lý, văn phòng của Vietravel đều tạm thời ngưng hoạt động, doanh thu trung bình từ 1,5 triệu đô mỗi ngày lập tức quay về con số 0.

Để bước qua khủng hoảng, Vietravel chuyển sang trạng thái ngủ đông tích cực, trong đó tập trung giải quyết những vẫn đề kinh doanh cốt lõi để đảm bảo hệ thống vận hành trơn tru. Song song với đó là đẩy mạnh công tác xã hội, chiến lược marketing và thiết lập kế hoạch sẵn sàng quay trở lại.

anh-forbes-1.jpg
Các diễn giả trong phiên thảo luận của Diễn đàn Kinh doanh 2021.

Ngoài du lịch, hàng không cũng là lĩnh vực chịu tác động “ngay lập tức” vì Covid-19. Trong hơn ba năm cất cánh, Bamboo Airways đã trải qua hai năm vận hành trong bối cảnh dịch bệnh. Trong khi doanh thu bị chi phối, các chi phí duy trì như thuê, bảo dưỡng tàu bay… vẫn giữ nguyên, đã đặt ra bài toán không hề đơn giản với doanh nghiệp.

“Đầu năm 2020, ngay khi nhận thấy diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chúng tôi nhanh chóng hoạch định lại chiến lược, quyết định đóng cửa hoạt động tại thị trường quốc tế để tập trung nguồn lực phát triển mạng bay nội địa”, ông Đặng Tất Thắng, Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết.

Nhờ sự nhạy bén và thích ứng kịp thời, Bamboo Airways đã đạt được những kết quả bứt phá, trở thành hiện tượng hiếm hoi của ngành hàng không ghi nhận tăng trưởng trong giai đoạn dịch bệnh. Hãng vẫn mở rộng quy mô đội tàu bay từ 20 lên 30 tàu bay; thị phần tăng từ 13% lên xấp xỉ 20%; mở rộng mạng bay nội địa rộng khắp cả nước, trong đó có nhiều đường bay chưa từng có trong lịch sử như đường bay Hà Nội – Côn Đảo, Hà Nội – TPHCM – Điện Biên; đồng thời đưa vào khai thác loạt dòng máy bay mới như Embraer E190…

Song song với việc chiến lược phủ kín mạng bay nội địa, hãng cũng thúc đẩy quá trình chuẩn bị mang tính bài bản và kỹ lưỡng để mở rộng kế hoạch phát triển đường bay thường lệ đến các thị trường quốc tế trọng điểm như Mỹ, Anh, châu Úc, Đông Nam Á, Đông Bắc Á… ngay khi điều kiện cho phép.

Tin vào tương lai

Bàn về cách thức để cân đối giữa chi phí vận hành, đầu tư phát triển và đảm bảo quyền lợi cho cán bộ nhân viên, ông Thắng cho rằng, việc duy trì và củng cố chất lượng đội ngũ nhân sự là một trong những ưu tiên hàng đầu, mang tính quyết định cho quá trình phục hồi giai đoạn hậu dịch bệnh. Do đó, Bamboo Airways đã tiến hành nhiều giải pháp nhằm cân đối thu chi, thắt chặt chi phí; mở rộng thêm các nguồn thu thương mại nhằm đảm bảo nguồn chi trả lương cho người lao động; ban hành chính sách khoán quỹ lương thay vì cắt giảm… Lấy dẫn chứng về việc toàn bộ phi công của hãng đồng thuận bay không lương trong 3 tháng, Tổng Giám đốc Bamboo Airways nhấn mạnh vai trò của sức mạnh đoàn kết để chống chọi và vượt qua khủng hoảng.

anh-forbes-2.jpg
Ông Đặng Tất Thắng, Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho rằng, các doanh nghiệp cần có các quyết sách linh hoạt để đưa doanh nghiệp bứt phá giai đoạn hậu dịch bệnh.

Trong khi đó, ông Trần Xuân Ngọc, Tổng Giám đốc Nam Long Group cho biết, tập đoàn đẩy mạnh quá trình hoàn thiện hóa quy trình làm việc, tập trung vào khâu thiết kế và giải quyết hoàn thiện hồ sơ pháp lý, đồng thời lên các kế hoạch giả định ứng phó với tình hình sau dịch để sẵn sàng cho mọi tình huống.

Các giải pháp như khuyến khích nhân sự cấp cao chia sẻ thu nhập, kêu gọi cán bộ nhân viên cùng đồng lòng và đoàn kết vượt qua khó khăn, xoay chuyển kế hoạch để cân bằng giữa mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu bền vững cũng được áp dụng triệt để.

Năm 2021 đầy biến động sắp qua đi, đứng trước môi trường kinh doanh năm 2022 được dự đoán sẽ đem đến nhiều thách thức và cơ hội mới cho cộng đồng doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo cho rằng có nhiều yếu tố lạc quan để tin tưởng vào một bối cảnh tươi sáng hơn.

Ở góc độ người điều hành hãng hàng không, ông Thắng cho rằng, các doanh nghiệp đang bước vào năm 2022 với một tâm thế mới, đó là sống chung với dịch và nỗ lực thích ứng.

“Tôi muốn chia sẻ một tin vui, đó là người nhập cảnh vào Việt Nam đã tiêm đủ liều văcxin và có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ không phải cách ly tập trung. Đây là cơ sở để chúng ta tiến tới mở cửa các đường bay quốc tế trong thời gian tới”, CEO Bamboo Airways chia sẻ, đồng thời tiết lộ hãng đang tích cực xúc tiến các đường bay thường thẳng thường lệ đến Mỹ, Anh, Đức…

Đồng quan điểm, ông Kỳ cho rằng, cần bắt nhịp và thích ứng với “thế giới mới”. Để tạo sức bật cho nền kinh tế, qua đó tạo đà phục hồi cho ngành du lịch và hàng không, ông đề xuất việc mở cửa hoạt động giao thông vận tải, mở cửa giao thương; cũng như mở rộng các gói hỗ trợ doanh nghiệp qua các kênh tín dụng, ngân hàng…

Trong khi đó, ông Ngọc đưa ra cái nhìn lạc quan đối với lĩnh vực bất động sản nói riêng và các lĩnh vực kinh doanh nói chung. Nam Long đã có kế hoạch cụ thể để phát triển mạnh mẽ trong 10 năm tiếp theo, hướng tới mục tiêu củng cố sức mạnh nội lực và xoay chuyển linh hoạt theo điều kiện thực tế. Ông Ngọc cũng dự đoán việc áp dụng công nghệ và chuyển đổi số sẽ hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp trong xu thế mới.

Theo Đời sống
back to top