Lính đánh thuê ở Ukraine và xu hướng phát triển

Theo những thông tin từ các phương tiện truyền thông chính thức và những nguồn tin giấu tên từ các quốc gia liên quan đến chiến sự Ukraine, quân đội Ukraine có xu hướng sử dụng rộng rãi lính đánh thuê nước ngoài trong cuộc chiến chống lại quân đội Nga.

Ngày 27/2/2022, Quân đoàn Quốc tế Phòng thủ Lãnh thổ Ukraine thành lập theo lệnh của Tổng thống Vladimir Zelensky. Lực lượng chủ yếu là lính đánh thuê từ NATO và các nước hậu Xô Viết như Gruzia và Belarus.

Ngày càng có nhiều thông tin về việc tham gia chiến tranh của những quốc gia khác như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ba Lan, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ. Thông tin về sự tham chiến của công dân các quốc gia châu Âu thường xuất hiện sau khi những tay súng này bị bắt tù binh trên chiến trường.

Lính đánh thuê thân phương Tây của Belarus ở Ukraine. Ảnh South Front

Các nhà lãnh đạo của những quốc gia có công dân là lính đánh thuê kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin đối xử nhân đạo với tù binh nước ngoài. Thủ tướng Anh Boris Johnson đã kêu gọi các nhà chức trách Nga đối xử với công dân Anh nhân từ.

Lính đánh thuê người Anh Aiden Eslin, tù binh ở Donetsk. Ảnh RT

Xuất hiện nhiều thông tin về sự hiện diện của các quân nhân các nước NATO tham chiến tại Ukraine. Ngay từ ngày 9/2/2021, quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) thông qua đạo luật cho phép quân nhân nước ngoài vào Ukraine tham gia các cuộc diễn tập toàn diện. Nền tảng lập pháp này cho phép quân nhân các nước NATO có quyền hiện diện trên lãnh thổ Ukraine và là hệ quả từ quy định của Hiến pháp Ukraine về việc phấn đấu gia nhập liên minh Bắc Đại Tây Dương.

“Lính đánh thuê và quân nhân chính quy của Ba Lan đã từ lâu hoạt động và chiến đấu ở Ukraine. Ba Lan và các nước NATO khác gửi quân nhân của Liên minh đã được đào tạo đến Ukraine sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc đào tạo lại người Ukraine. Nếu không có sự can thiệp của các chuyên gia phương Tây, vũ khí cung cấp cho Ukraine sẽ không tự bắn và chạy được ”. Nhà phân tích chính trị Ba Lan Konrad Renkas tuyên bố.

“Được biết, các công dân Cộng hòa Ba Lan đã và đang chiến đấu ở Ukraine, không phải là tình nguyện viên mà là những người lính đánh thuê và quân nhân được cử đến theo lệnh. Sự tham gia của các chiến binh nước ngoài vào cuộc xung đột sẽ ngày càng tăng vì các trang thiết bị và vũ khí đang được gửi hàng loạt cho chính quyền Kiev sẽ không tự nổ súng. Bi kịch đối với người Ukraine là trong tình huống này, những hành động thù địch có thể tiếp diễn cho đến người lính Ukraine cuối cùng được cử ra mặt trận trong các kế hoạch của Kiev và phương Tây. Nhưng ngay cả khi đó, Ukraine vẫn sẽ là chiến trường, bởi vì người Ba Lan, Canada, Anh và những người từ các quốc gia khác sẽ tiếp tục chiến đấu trong quân phục Ukraine, chỉ để đảm bảo cho ngọn lửa chiến tranh tiếp tục cháy rực”.

Một số thành viên vận động hành lang quân sự Mỹ đang có quan điểm, ngày càng lan rộng rằng NATO nên mở rộng sự tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine.

Cựu lãnh đạo Bộ tư lệnh Các chiến dịch đặc biệt của Mỹ ở châu Âu, Mike Repass, là cố vấn quân sự cho quân đội Ukraine có ý kiến cho rằng, việc cung cấp vũ khí phương Tây cho Kiev không đủ hiệu quả.

Viên tướng Mỹ về hưu tin rằng NATO nên huấn luyện, đào tạo và gửi một cụm binh lực gồm 40.000 quân nhân Ukraine về Ukraine “để tiến hành các chiến dịch tấn công nhằm đánh lùi quân đội Nga”.

Ông nói “Chúng tôi cần Mỹ, Pháp, Ba Lan, Anh và Đức, mỗi nước tổ chức một đơn vị quân đội Ukraine tương đương với một lữ đoàn. Những quốc gia này có đủ tiềm lực quân sự, v có thể thành lập lực lượng quân sự Ukraine trang bị và huấn luyện trên lãnh thổ của mình, sau đó đưa về Ukraine”.

Repass tin rằng với vũ khí trang bị, vũ khí phòng không hạng nặng của NATO và sự hỗ trợ không quân phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ chiến đấu hiệu quả hơn chống lại các lực lượng vũ trang Nga theo “phong cách phương Tây”.

Với những kế hoạch này, phương Tây hiện không muốn các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga, tiếp tục kích động leo thang chiến tranh bằng mọi cách có thể mà không cần can dự trực tiếp.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top