Liều văcxin ngừa Covid-19 thứ ba tăng hiệu quả bảo vệ người cao tuổi

Liều vắcxin ngừa Covid-19 thứ ba giúp giảm 93% nhập viện, 92% bệnh diễn tiến nặng và nguy kịch cũng như giảm 81% nguy cơ tử vong, đặc biệt ở nhóm người cao tuổi.

Covid-19 đang bùng phát trở lại tại nhiều quốc gia, chủ yếu là do biến thể Delta của SARS-CoV-2. Đáp lại, các quốc gia này đang xem xét việc sử dụng liều thứ ba của văcxin ngừa Covid-19 Pfizer như một liều tăng cường.

tiem-cho-nguoi-cao-tuoi.jpg
Liều vắcxin ngừa Covid-19 thứ ba giúp giảm 93% nhập viện, 92% bệnh diễn tiến nặng và nguy kịch cũng như giảm 81% nguy cơ tử vong, đặc biệt ở nhóm người cao tuổi.

Các quốc gia tiêm nhắc mũi 3 nhằm giải quyết khả năng miễn dịch suy giảm theo thời gian và giảm hiệu quả bảo vệ của văcxin đối với biến thể Delta.

Nghiên cứu vừa được đăng tải trên The Lancet vào cuối tháng 10/2021 do Trường Y Harvard (Mỹ ) và Viện Nghiên cứu Clalit (Isreal) tiến hành. Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ Dịch vụ Y tế Clalit, nhà cung cấp bảo hiểm chăm sóc sức khỏe bắt buộc cho hơn một nửa dân số Israel.

Nghiên cứu trên những người dân Israel đã nhận liều văcxin thứ ba từ 30/7/2020 - 23/9/2021 và so sánh với nhóm chỉ được tiêm 2 liều vắcxin mRNA. Mỗi nhóm khoảng 728.321 người,  trong đó độ tuổi trung bình là 52 tuổi. 

Theo đó, hiệu quả của liều văcxin thứ ba ước tính giảm 93% nhập viện, 92% bệnh diễn tiến nặng và nguy kịch cũng như giảm 81% nguy cơ tử vong, đặc biệt ở nhóm người cao tuổi. Hiệu quả bảo vệ của mũi 3 xuất hiện 7 ngày sau tiêm.

Phác đồ tiêu chuẩn cho văcxin Covid-19 theo công nghệ mRNA là hai liều. Một số chính phủ, bao gồm cả Israel, đã bắt đầu thực hiện các mũi tiêm 'tăng cường' thứ ba.

Israel, quốc gia đã sớm bắt đầu tiêm ngừa Covid-19, đã bắt đầu tiêm mũi thứ ba tăng cường với văcxin Pfizer - BioNTech vào tháng 7/2021, cho những người từ 60 tuổi trở lên.

Ủy ban Cố vấn Quốc gia về Tiêm chủng của Canada đã xác định hai nhóm cần tiêm liều văcxin ngừa Covid-19 thứ ba. Bao gồm người cao tuổi cần chăm sóc lâu dài và những người mang bệnh nền khiến họ bị suy giảm miễn dịch (bao gồm cả những người ghép tạng).

Còn mũi tiêm tăng cường là dành cho những người đã đáp ứng miễn dịch hoàn toàn với phác đồ văcxin ngừa Covid-19 hai liều thông thường, nhưng theo thời gian, khả năng miễn dịch và khả năng bảo vệ lâm sàng đã giảm xuống.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top