Liều thuốc chữa bệnh chen ngang

Liều thuốc chữa bệnh chen ngang chính là những người quản lý, những người bán hàng phải có thái độ dứt khoát với khách hàng thích chen ngang kiểu ấy.

Hình minh họa.

Chiều tối, quán trà sữa đang rất đông khách, 5 – 6 người đứng xếp hàng, một cô gái ăn mặc sành điệu vừa bước vào, chen ngay lên trước định gọi đồ.

Mọi người phía sau cũng khó chịu nhưng người nọ đợi người kia chưa ai nói gì, may mà cô bán hàng nhẹ nhàng mời cô gái ra xếp hàng chờ đến lượt. Cô gái bực mình, nói dỗi một câu rồi đi thẳng, không mua nữa. Ai cũng thở phào, như thoát được một cái gì khó chịu.

Tôi chợt thấy cảm tình với cô bán hàng. Hành động nhỏ ấy của cô có tác động tốt tới một thói quen lâu nay đã thành khó sửa của nhiều người Việt Nam, đó là không biết, không chịu hay không thích xếp hàng.

Rõ ràng nhìn thấy mọi người đến trước còn đứng xếp hàng cả đấy, vậy mà mình đến sau cứ thản nhiên chen lên thanh toán trước. Mà nhìn mặt những người chen ngang ấy rất giống nhau ở chỗ cứ vênh vênh, trơ trơ, rất đáng ghét.

Đã thế nếu người khác có nhắc nhở, họ lại còn sừng sổ gây sự. Nhắc để cho mà sửa, lại có thái độ thế, thì mặc kệ, chẳng ai muốn dây vào. Có lẽ vì thế nên cái căn bệnh khó chịu ấy mãi mà chẳng chữa được.

Qua sự việc trên thì thấy, muốn triệt tận gốc cái căn bệnh, cái thói quen xấu xí đó, ngoài sự lên án mạnh mẽ của dư luận xã hội, thì điều căn bản là chính những người quản lý, những người bán hàng phải có thái độ dứt khoát với khách hàng kiểu ấy.

Những nơi bán hàng văn minh đều phải có quy định về việc xếp hàng và điều quan trọng là phải kiểm soát để mọi người tuân thủ những quy định đó. Nếu thấy khách không chịu xếp hàng, phải nhắc nhở nhẹ nhàng và kiên quyết không bán cho những kẻ chen ngang.

Chứ ở một số nơi, người bán cứ mặc kệ người đến trước đợi, mà lại bán cho người đến sau chen được lên trên. Cứ làm như việc xếp hàng là của khách, chẳng liên quan gì tới người bán.

Trong khi thực ra việc giữ trật tự, thứ tự trước sau là trách nhiệm của người bán hàng. Nhưng có lẽ họ nghĩ việc của mình là chỉ làm sao để bán được hàng, nên nếu nhắc nhở mà khách bỏ đi thì mất khách.

Vậy tại sao họ không nghĩ những người khó chịu vì bị chen ngang cũng sẽ bỏ đi không muốn đến mua hàng ở những nơi lộn xộn như thế nữa. Mà chắc chắn những người ấy nhiều hơn số người hay chen ngang kia chứ.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top