Liệu pháp tế bào CAR-T đối với bệnh nhân ung thư huyết học

Liệu pháp tế bào CAR-T được đánh giá là phương pháp điều trị ung thư mới đặc biệt hiệu quả đối với những bệnh nhân được chẩn đoán mắc các loại bệnh bạch cầu lympho cấp tính (ALL) tái phát độ ác tính cao và u lympho non-Hodgkin tái phát như u lympho tế bào B lớn lan tỏa (DLBCL).

Sửa đổi tế bào CAR - T trong điều trị ung thư

Liệu pháp tế bào T thụ thể kháng nguyên dạng khảm (CAR) là một phương pháp điều trị miễn dịch. Trong đó, các tế bào T được lấy từ máu của bệnh nhân, được sửa đổi trong phòng thí nghiệm nhằm mục đích cho phép các tế bào T xác định và tiêu diệt các tế bào ung thư. Các tế bào T được sửa đổi này sau đó được đưa ngược trở lại người bệnh.

anh-minh-hoa.png
Ảnh minh họa.

Khi trở lại cơ thể bệnh nhân, các tế bào T đã được sửa đổi có thể phát hiện ra các tế bào ung thư và tiêu diệt ung thư bằng cách khai thác phản ứng miễn dịch của chính cơ thể.

Liệu pháp tế bào CAR-T đặc biệt hiệu quả đối với những bệnh nhân được chẩn đoán mắc các loại bệnh bạch cầu lympho cấp tính (ALL) tái phát độ ác tính cao và u lympho non-Hodgkin tái phát như u lympho tế bào B lớn lan tỏa (DLBCL).

Với người bệnh đã áp dụng ít nhất hai phác đồ điều trị trước đó nhưng không mang lại kết quả mong muốn, liệu pháp này đã có những tác dụng bất ngờ.

Không tái phát sau khi điều trị

Các nghiên cứu cũng như thực tế điều trị tại Singapore cho thấy, liệu pháp tế bào CAR-T đã mang lại những kết quả đáng mừng trong điều trị u lympho và các bệnh ung thư huyết học khác.

Tỷ lệ thành công chung trong việc thuyên giảm khi điều trị liệu pháp tế bào CAR-T là 60 - 80% cho bệnh u lympho và 80 - 90% cho các bệnh bạch cầu. Nhiều bệnh nhân bị u máu tái phát trước đây cũng cho kết quả đầy khả quan và không có dấu hiệu tái phát sau khi được điều trị.

Liệu pháp tế bào CAR-T được đánh giá mang đến cho bệnh nhân ung thư máu một lựa chọn điều trị có khả năng cứu sống trong trường hợp bệnh của họ không được kiểm soát bằng hóa trị tiêu chuẩn, liệu pháp đích hoặc ghép tủy xương.

anh-minh-hoa-2(1).png
Ảnh minh họa.

Do đây là phương pháp điều trị mới của liệu pháp tế bào, có một số thách thức cần xem xét như lựa chọn bệnh nhân, những người có thể đáp ứng tốt từ phương pháp điều trị này, mức độ phù hợp với sức khỏe, thời gian lấy tế bào, các mối quan tâm về hậu cần và tỷ lệ rủi ro – lợi ích của việc điều trị cho từng bệnh nhân.

Tuy nhiên, liệu pháp tế bào CAR-T vẫn là một liệu pháp đột phá với tỷ lệ thành công cao, và có thể là một lựa chọn cho các phương pháp điều trị ung thư không huyết học trong tương lai gần.

Quy trình áp dụng liệu pháp tế bào CAR-T điều trị ung thư máu

Hiện nay, Singapore là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á cung cấp điều trị liệu pháp tế bào CAR-T trong điều trị ung thư máu.

Với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao, thiết bị và công nghệ hiện đại của thế giới, Trung tâm Ung thư Parkway PCC Singapore là nơi tiên phong áp dụng liệu pháp này nhằm mang lại hy vọng, cuộc sống mới cho người bệnh.

anh-minh-hoa-3.png
Ảnh minh họa.

Khi điều trị tại Trung tâm Ung thư Parkway PCC Singapore, bệnh nhân sẽ được thực hiện 5 bước, gồm: Kiểm tra và thu thập tế bào T (Tách bạch cầu), Tạo tế bào CAR-T trong phòng thí nghiệm, Chuẩn bị truyền, Truyền tế bào CAR-T, Phục hồi và theo dõi.

Trước tiên, các chuyên gia sẽ kiểm tra sức khoẻ, xác định liệu pháp tế bào CAR-T có phải là một lựa chọn điều trị thích hợp hay không. Sau đó, bệnh nhân sẽ được lấy máu để tách tế bào bạch cầu.

Khi đã chiết xuất, tế bào T được tách ra và gửi đến phòng thí nghiệm để sửa đổi bằng cách thêm gen CAR vào tế bào T để thành tế bào CAR-T.

Các tế bào này sau đó được nuôi cấy và nhân lên trong phòng thí nghiệm. Bệnh nhân được hóa trị một chu kỳ ngắn trong vài ngày trước khi truyền tế bào CAR-T.

Bệnh nhân điều trị liệu pháp tế bào CAR-T có thời gian hồi phục sớm khoảng 6 - 8 tuần. Trong thời gian này, bệnh nhân được theo dõi về các tác dụng phụ và đánh giá đáp ứng điều trị.

Tại Việt Nam, để biết thêm thông tin, người bệnh có thể liên lạc qua:

Văn phòng Đại diện của Trung tâm Ung thư Parkway PCC Singapore

(Trung tâm hỗ trợ bệnh nhân CanHope Hanoi)

Địa chỉ: Tầng 5, số 110 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Hotline: 0988 155 855/084 308 3637

Email: hanoi@canhope.org

https://www.facebook.com/CanHOPE.Hanoi

Quảng cáo

Theo Đời sống
back to top