Liệu pháp ong châm

(khoahocdoisong.vn) - Ong châm là một liệu pháp trong phong liệu học kết hợp y học cổ truyền với kỹ thuật hiện đại để nghiên cứu cấu tạo ngòi châm của ong, thành phần và tác dụng của nọc ong

Hỏi: Nghe nói để ong châm có thể chữa bệnh có đúng không?

Phạm Hiền Mai (Hà Nội)

GS Bùi Công Hiển, Hội Côn trùng học Việt Nam: Ong châm là một liệu pháp trong phong liệu học kết hợp y học cổ truyền với kỹ thuật hiện đại để nghiên cứu cấu tạo ngòi châm của ong, thành phần và tác dụng của nọc ong, cũng như những kỹ năng thao tác khi dùng ong châm.

Liệu pháp ong châm là phương pháp dùng ngòi châm của ong (ong thợ) châm vào huyệt vị kinh lạc trên cơ thể người để chữa bệnh. Cơ chế tác dụng của liệu pháp là dựa trên cơ sở tác dụng dược lý của nọc ong và tác dụng điều chỉnh cơ thể của huyệt vị kinh lạc theo học thuyết kinh lạc.

Ngoài ra, người ta cũng sử dụng ngòi, nọc cùng những chế phẩm của ong để chế thuốc phòng trị bệnh. Tuy nhiên mọi người không tự áp dụng được mà nó phải được thực hiện bài bản bởi người có trình độ chuyên môn cao.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top