Liệu pháp ánh sáng giúp vết bỏng lành nhanh hơn

(khoahocdoisong.vn) - Theo một nghiên cứu của Đại học Buffalo, Mỹ, liệu pháp ánh sáng có thể đẩy nhanh quá trình chữa lành vết bỏng.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng liệu pháp quang điều hòa - một dạng liệu pháp ánh sáng liều thấp có khả năng giảm đau, thúc đẩy quá trình chữa lành và tái tạo mô - giúp tăng tốc độ phục hồi sau bỏng và giảm viêm ở chuột bằng cách kích hoạt TGF ‐ beta 1 nội sinh, một loại protein kiểm soát sự phát triển và phân chia tế bào.

Liệu pháp quang điều hòa đã được sử dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị ung thư, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác và bệnh Alzheimer. Một đặc điểm chung giữa những căn bệnh này là vai trò trung tâm của chứng viêm. Công trình này cung cấp bằng chứng về khả năng của TGF-beta 1 được kích hoạt bằng quang điều hòa trong việc giảm viêm, đồng thời thúc đẩy tái tạo mô bằng cách sử dụng một mô hình vết thương bỏng chuyển gene. Nghiên cứu đã đo lường tác động của quang điều biến đối với việc đóng vết bỏng độ ba trong khoảng thời gian 9 ngày.

Việc điều trị đã kích hoạt TGF ‐ beta 1, kích thích các loại tế bào khác nhau tham gia vào quá trình chữa bệnh, bao gồm nguyên bào sợi (tế bào mô liên kết chính của cơ thể đóng vai trò quan trọng trong việc sửa chữa mô) và đại thực bào (tế bào miễn dịch giúp giảm viêm, làm sạch các mảnh vỡ tế bào và chống lại nhiễm trùng).
 

Theo Scitech Daily
back to top