Liệt vì tự đi chữa bệnh cột sống

(khoahocdoisong.vn) - Đau cột sống do cốt hóa dây chằng sau khi tác động chỉ một sang chấn nhỏ có thể khiến cốt hóa đâm cả vào trong tủy sống, cái giá người bệnh phải trả có thể là liệt toàn thân.

Ông N.V.T. (60 tuổi, Hà Nội) bị đau cổ và tê tay. Nghĩ mình bị thoái hóa và thoát vị nên ông đi xoa bóp, bấm huyệt, tác động cột sống. Được một thời gian, bệnh không đỡ mà ông còn bị liệt.

Đến bệnh viện khám, ông được chẩn đoán bệnh lý hẹp ống sống cổ do cốt hóa dây chằng dọc sau. Bác sĩ cho biết, một trong những chống chỉ định tuyệt đối là những tác động vào vùng cột sống trên.

Lời bàn: ThS.BSNT Trần Trung Kiên, Khoa Phẫu thuật thần kinh cột sống, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, trên thực tế, việc phục hồi chức năng, xoa bóp bấm huyệt và vật lý trị liệu là rất tốt. Tuy nhiên, chỉ tốt trong giai đoạn đầu của thoát vị đĩa đệm, thoái hoá đơn thuần hoặc phục hồi sau phẫu thuật. Khi chưa có kết luận và giải thích của bác sĩ chuyên khoa sâu thì tuyệt đối không nên tự đi chữa.

Hẹp ống sống cổ do cốt hóa dây chằng dọc sau (dây chằng ở phía sau của thân đốt sống trải dài từ nơi cột sống tiếp giáp với xương sọ cho tới tận xương cùng) chủ yếu gặp ở vùng cổ. Khi dây chằng dọc sau bị cốt hóa, các phần cốt hóa cứ mỗi ngày một dày thêm, choán hết lòng ống sống. Phần dây chằng cốt hóa dính khá chặt vào màng tủy, chèn ép vào tủy...

Khi tác động, chỉ cần một sang chấn nhỏ có thể khiến cốt hóa đâm cả vào trong tủy sống thì có thể gây liệt toàn thân. Để chữa trị, người bệnh phải phẫu thuật, một cuộc phẫu thuật rất phức tạp và có thể phải tiến hành nhiều lần mổ.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top