Liệt vì đắp lá khi bị vỡ xương chày

(khoahocdoisong.vn) - Khi xương mâm chày bị vỡ, trật gối dễ dẫn đến biến chứng tổn thương thần kinh gây liệt. Việc đắp lá không có tác dụng nên phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Anh Trần Văn Huy (45 tuổi, Bắc Giang) nhập viện trong tình trạng chân phải cong vẹo, liệt không thể cử động, toàn bộ cẳng chân bị phồng rộp, bong tróc... loạn dưỡng nặng.

Nguyên nhân là do cách đây 1 tháng anh bị tai nạn giao thông vỡ xương mâm chày, được bác sĩ chỉ định phẫu thuật nhưng nghe theo người quen anh không mổ mà về đắp thuốc liền xương của thầy lang. Kết quả sau 1 tháng bó thuốc, chân anh bị hoại tử, không đi đứng được.

Lời bàn: GS.TS Trần Trung Dũng, Trưởng Phân môn Chấn thương - Chỉnh hình, Bộ môn Ngoại, Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, vỡ xương mâm chày rất hay gặp trong tổn thương chi dưới, đặc biệt trong tai nạn giao thông. Khi xương mâm chày bị vỡ, trật gối dễ dẫn đến biến chứng tổn thương thần kinh gây liệt.

Vì vậy, phẫu thuật càng sớm càng tốt. Việc đắp lá thường không có tác dụng mà có thể gây loạn dưỡng vùng cẳng chân nặng, làm tổ chức cơ và phần mềm bị hoại tử, có bệnh nhân nặng đã phải cắt cụt chi.

Do vậy, nếu bị vỡ mâm xương chày, tuyệt đối bệnh nhân không nên đi đắp lá.

Theo KH&ĐS
back to top