Liệt mặt vì thích ngủ nơi gió lùa

(khoahocdoisong.vn) - Ngủ ban đêm ở vị trí gió lùa là nguy hiểm nhất. Mặt không thể tránh được gió lạnh nên dễ bị rối loạn thần kinh và tuần hoàn nhất.

Ông Nguyễn Văn Truyền (50 tuổi, Hà Nội) có cơ địa nóng nên thích nằm và ngồi ở nơi có nhiều gió mát. Nhà ông được thiết kế hệ thống cửa lùa trước sau nên lúc nào cũng thoáng, mát. Mùa hè, ông luôn mở hết cửa để ngủ. Hôm đó, thời tiết thay đổi, trời lạnh nhưng ông vẫn chủ quan không đóng bớt cửa khi đi ngủ. Sáng dậy, ông thấy mặt tê bì, miệng bị méo, mắt khó nhắm và liệt một bên mặt.

Lời bàn: BS Cao Hồng Phúc, Bệnh viện Quân y 103, ban đêm ngủ ở vị trí gió lùa rất nguy hiểm. Khi ngủ, mọi chức năng của cơ thể giảm xuống. Các hoạt động sinh lý thường ngày như vận mạch, tuần hoàn, sinh nhiệt mạnh mẽ, nhưng lúc ngủ các hoạt động chỉ còn là cơ sở.

Nếu bạn ngủ tại vị trí gió lùa như cửa sổ không đóng, ô thoáng nhà… sẽ bị mất nhiệt, nhiễm lạnh, co mạch. Khi ngủ, nếu trời lạnh có thể co người lại ủ ấm nhưng mặt thì không thể giấu được vào đâu, nên mặt rất dễ bị lạnh. Đó là lý do mặt hay bị rối loạn thần kinh và tuần hoàn nhất. Ở người già, sự rối loạn này càng dễ xảy ra và càng làm cho tình hình trở nên nghiêm trọng.

Vì thế, để bảo vệ mặt khỏi bị liệt và méo miệng, khi ngủ nên tránh nơi gió lùa.

Theo Đời sống
back to top