Liệt dương ở người đái tháo đường

(khoahocdoisong.vn) - Nam giới bị đái tháo đường thì tỉ lệ phát sinh liệt dương là 40– 60%, triệu chứng tùy theo mức độ bệnh mà dần tăng lên.

Hỏi: Tôi mắc đái tháo đường nhiều năm, dạo này tôi thấy sinh lý yếu dần, không biết có phải do ảnh hưởng của bệnh không? Sau này liệu tôi có bị liệt dương không?

Trần Đình H. (Hà Nội)

Ths.BS Đỗ Đình Tùng, BV Đại học Y trả lời: Nam giới bị đái tháo đường thì tỉ lệ phát sinh liệt dương là 40– 60%, triệu chứng tùy theo mức độ bệnh mà dần tăng lên. Thời kỳ đầu có ham muốn tình dục bình thường, có thể xuất tinh nên vẫn tồn tại cao trào tình dục và có triệu chứng dương vật cương lên nhưng không cứng.

Cùng với thời gian bệnh có thể phát triển thành liệt dương hoàn toàn. Bệnh đái tháo đường gây tổn hại đến chức năng thận và chức năng gan, thần kinh biến tính, trong đó bao gồm thần kinh thực vật chi phối sự cương cứng của dương vật, do biến đổi thần kinh này ảnh hưởng đến xúc giác của dương vật, làm giảm phản ứng cương cứng, xơ cứng động mạch xung quanh, ảnh hưởng tới lượng máu cung cấp đến dương vật, từ đó dẫn đến liệt dương.

Để phòng bệnh, người bệnh nên điều tiết chế độ ăn uống, chăm tập thể dục tăng cường sức khỏe, kiểm soát tốt đường huyết thì chứng liệt dương cũng sẽ được cải thiện.

Theo Đời sống
back to top