“Liệt chi” vì tiêm thuốc trị đau lưng

Hiện nay, việc tiêm giảm đau trực tiếp vào vùng cạnh sống hoặc tiêm khớp diễn ra tương đối phổ biến mà đa phần người bệnh không rõ chẩn đoán cũng như thuốc được tiêm.

Anh Đỗ Văn H. (20 tuổi ở Vĩnh Phúc) bị tai nạn lao động vật cứng đập vào lưng gây đau sột sống thắt lưng kéo dài. Nghe theo mách bảo anh đã đi tiêm thuốc (không rõ thuốc gì) vào vùng cơ cạnh sống thắt lưng. Kết quả lưng chưa đỡ, thậm chí ngày càng đau tăng và xuất hiện sốt, tê bì dần 2 chân, yếu hai chân và đau dọc từ mông xuống đùi đến cẳng chân.

Bệnh nhân được hai người dìu đến viện trong tình trạng hai chân như liệt, kết quả chụp cộng hưởng từ xác định có khối áp xe trong cơ cạnh sống, khối áp xe lan xuống ngoài màng cứng chèn ép ống tủy. Bệnh nhân phải mổ làm sạch ổ áp xe trong cơ, mở cung sau giải ép thần kinh và lấy tổ chức chèn ép ống sống, sau đó mới đi lại được.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/liet-chi-vi-tiem-thuoc-giam-dau-tri-dau-lung1.jpg

Ảnh minh họa.

Lời bàn: Hiện nay, việc tiêm giảm đau trực tiếp vào vùng cạnh sống hoặc tiêm khớp diễn ra tương đối phổ biến mà đa phần người bệnh không rõ chẩn đoán cũng như thuốc được tiêm.

Tuy nhiên, biến chứng gặp phải của những can thiệp này là tương đối nhiều đặc biệt nguy cơ gây áp xe hay nhiễm trùng khớp là rất lớn.

Nhiều bệnh nhân nhiễm trùng khớp dẫn đến cắt cụt chân hay biến chứng áp xe, máu tụ ngoài màng cứng tủy gây liệt hai chân hay tứ chi là rất nhiều. Vì vậy, cần phải thận trọng.

BS Hoàng Long

(Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức)

Theo Đời sống
back to top