Liệt cả người vì xử lý sai

(khoahocdoisong.vn) - Gẫy cột sống cổ là chấn thương thường gặp sau ngã, đe dọa trực tiếp tính mạng bệnh nhân đồng thời để lại di chứng nặng nề như liệt. Việc cấp cứu sai đôi khi đẩy người bệnh vào tình trạng khó hồi phục.

Anh Ngô Văn M. (40 tuổi ở Hưng Yên) trèo cây hái quả chẳng may trượt ngã từ trên cành cao xuống. Sau ngã, anh bị ngất thoáng qua, chảy máu đầu, đau nhiều vùng cổ. Sau khi băng cầm máu gia đình vội vàng lấy xe máy đưa anh tới bệnh viện.

Khi đến viện thì chân anh bị tê liệt, yếu hai tay. Kết quả chụp X-Quang cho thấy, anh bị gẫy cột sống cổ di lệch thứ phát sau tai nạn chèn vào tủy gây liệt, phải mổ. Các bác sĩ cho biết, tình trạng liệt của anh là do gia đình xử lý sai khi bị chấn thương cổ và đặc biệt nguy hiểm khi đưa bệnh nhân bằng xe máy tới viện.

Lời bàn: Gẫy cột sống cổ là chấn thương thường gặp sau ngã, đe dọa trực tiếp tính mạng bệnh nhân đồng thời để lại di chứng nặng nề như liệt tứ chi, mất hoàn toàn cảm giác, khó hồi phục được kể cả khi phẫu thuật.

Đối với trường hợp chấn thương này, tốt nhất nên để bệnh nhân nằm tại chỗ rồi gọi cấp cứu nếu nhà gần bệnh viện. Trường hợp xa, thì cần cho bệnh nhân nằm trên tấm ván cứng, dùng hai bao cát chèn hai bên cổ để giữ cổ bệnh nhân cố định, tránh tình trạng  xử lý sai khiến vết gẫy chèn ép tủy sống như trường hợp của anh M.

Theo Đời sống
back to top