Liên quân Ả rập Xê út không kích dữ dội, sân bay quốc tế Sanaa ngừng hoạt động

Ngày 21/12, Cơ quan Khí tượng và Hàng không Dân dụng Yemen (CAMA) thông báo, Sân bay Quốc tế Sanaa, do phong trao Ansar Allah kiểm soát, buộc phải ngừng hoạt động do hậu quả các cuộc không kích của liên quân Ả rập Xê út dẫn đầu.

Liên quân tiến hành hàng loạt cuộc không kích dữ dội vào sân bay, địa điểm được Liên Hợp Quốc sử dụng để vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới các địa bàn do Houthi nắm giữ ở Yemen trong ngày 20/12.

Để biện minh cho những cuộc không kích này, chuẩn tướng Turki Al-Malki, phát ngôn viên liên quân tuyên bố, lực lượng Houthi (phong trào AnsarAllah) đã sử dụng sân bay để tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái (UAV) tự sát nhằm vào dân thường và tài sản dân sự ở Yemen và các nước láng giềng (Ả rập Xê út). Những cuộc không kích nhằm loại bỏ Houthi khỏi sân bay quốc tế Sanaa.

Không quân Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu không kích dữ dội Sân bay Quốc tế Sanaa, Yemen

Giám đốc CAMA Rayid Jabal kêu gọi LHQ có hành động quyết liệt, ngăn chặn các cuộc không kích thường xuyên, liên tục của liên quân vào Sân bay Quốc tế Sanaa mà không có minh chứng nào về việc sân bay Quốc tế Sanaa là căn cứ quân sự của Houthi.

Ông Jabal cho biết: “Liên minh xâm lược do Ả rập Xê-út dẫn đầu không kích Sanaa nhằm mục đích ngăn chặn viện trợ nhân đạo cho người dân Yemen và các chuyến bay của LHQ cũng như hoạt động của các tổ chức quốc tế tại Yemen.

Nhưng Ả rập Xê út không ngừng các cuộc không kích vào Sân bay Quốc tế Sanaa, đáp trả CAMA bằng cách đề nghị vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo đến các khu vực do Houthi kiểm soát thông qua những sân bay của Ả rập Xê út và những sân bay do lực lượng quân sự của tổng thống Mansur Hadi, được Ả rập Xê út hậu thuẫn ở Yemen.

Mục đích then chốt là Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu muốn lôi kéo người dân Yemen di tản khỏi những địa bàn do lực lượng Houthi kiểm soát và ngăn chặn nguồn lương thực, thực phẩm đến Houthi và những người ủng hộ phong trào Ansar Allah.

Mặc dù Liên quân Ả rập Xê út tăng cường các cuộc không kích ác liệt vào các địa bàn nhạy cảm như Sân bay Quốc tế Sanaa, lực lượng Houthi vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo và UAV mang bom vào lãnh thổ Ả rập Xê-út và các lực lượng quân sự của tổng thống lưu vong Mansur Hadi ở Yemen.

Ngày 19/12, Houthi sử dụng 3 UAV tấn công các mục tiêu quân sự của Liên quân ở tỉnh Asir, miền nam Ả rập Xê út.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top