Liên quân Ả rập Xê út đánh chiếm trung tâm huyện Harib, tỉnh Marib

Ngày 25/1, nhóm Lữ đoàn Người khổng lồ do Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) hậu thuẫn và các lực lượng Yemen thuộc liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu chiếm được trung tâm huyện Harib, tỉnh Ma'rib từ Houthi.

Lực lượng Houthi ở Harib chống trả quyết liệt, đẩy lùi 3 cuộc tấn công liên tiếp vào trung tâm quận trong các ngày 12 , 14 và 19/1.
Nhưng dưới hỏa lực dữ dội của các cuộc không kích, sự chênh lệch quá lớn về binh lực và phương tiện chiến tranh, tổn thất nặng nề về trang thiết bị, Houthi buộc phải rút lui.

Các mũi tiến công của Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Cuộc tấn công Lữ đoàn Người khổng lồ vào Harib được hỗ trợ tối đa hỏa lực của Liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu, không quân Liên quân tiến hành liên tục 67 cuộc không kích vào lực lượng Houthi ở Ma'rib và tỉnh al-Bayda gần đó trong khoảng thời gian từ ngày 24 đến ngày 25/1.
Theo tuyên bố của truyền thông Liên quân, 290 chiến binh Houthi thiệt mạng, 43 phương tiện quân sự bị phá huỷ.

Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu đẩy lùi lực lượng Houthi, đánh chiếm thị trấn Harib tỉnh Marib

Sau khi rút khỏi trung tâm huyện Harib, Houthi phá hủy đèo Aqabat Mal'a, tuyến đường miền núi nối Harib với huyện al-Jubah.

Lực lượng Houthi phá hủy tuyến đường núi từ huyện Harib vào huyện al-Jubah

Lữ đoàn Người khổng lồ và các lực lượng Yemen của liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu tiếp tục phát triển tấn công ở Ma'rib, và tiến về phía al-Jubah để đẩy lùi chiến tuyến Houthi xa hơn.

Lực lượng Houthi lần đầu tiên chiến đấu bất lợi trong tác chiến phòng ngự. Chiến thuật này không phù hợp với một cuộc chiến tranh du kích, chống lại các lực lượng quân sự mạnh hơn rất nhiều lần về vũ khí trang bị, phương tiện chiến tranh và binh lực.
Trước mắt, Houthi sẽ tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) tự sát và tên lửa nhằm vào UAE và Ả rập Xê út. Nhưng trong tương lai, lực lượng Houthi phải chuyển sang những chiến thuật chiến đấu tiến công linh hoạt và cơ động hơn, đánh tiêu hao, tiêu diệt, thay vì chiếm giữ các địa bàn để giành thắng lợi.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top