Liên quân Ả rập Xê út dẫn đầu tiến hành chiến dịch tấn công Houthi ở al-Hudaydah và Taiz

Giao chiến Houthi và các lực lượng Liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu diễn ra gay gắt phía nam tỉnh al-Hudaydah, phía nam và phía tây tỉnh Marib.

Lực lượng Tariq Saleh, trung thành với tổng thống lưu vong Mansur Hadi, với sự yểm trợ của liên quân Ả rập Xê-út và lực lượng Hội đồng Chuyển tiếp phía Nam (STC), tiến hành chiến dịch tiến công mang tên "Vòng cung vàng" trên ba trục địa bàn Hays phía nam tỉnh al-Hudaydah, vùng Wazi'yah và núi Habashi phía tây của tỉnh Taiz.

Các mũi tiến công của Liên quân vào địa phận 2 tỉnh Hudaydah và Taiz

Ngày 20/11, giao chiến diễn ra gay gắt xung quanh thị trấn Hays và khu vực al-Kadhah phía tây tỉnh Taiz, lực lượng Tariq Saleh không đạt được nhiều tiến bộ trên các khu vực chiến sự.

Các vùng mà mà truyền thông ủng hộ Liên quân tuyên bố là địa bàn tiến công của liên quân Ả rập Xê út trước đây không nằm dưới quyền kiểm soát của phong trào Ansar Allah, các phương tiện truyền thông liên minh Ả rập Xê út phóng đại về những cái gọi là chiến thắng này.

Lực lượng Houthi đánh trả cuộc tấn công của Liên quân trên địa phận tỉnh al-Hudaydah

Lực lượng Houthi tiến hành hàng loạt cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái hạng nặng (UAV) đánh vào các vị trí và địa điểm tập trung quân của lực lượng Tariq Saleh từ ngày 19/11.

Theo cơ quan truyền thông của phong trào Ansar Allah, 125 tay súng thuộc Liên quân Ả rập Xê út thiệt mạng và bị thương từ hậu quả của những cuộc tập kích hỏa lực đường không này.

Các UAV và tên lửa Houthi tiêu diệt một số chỉ huy hiện trường.

Cụ thể là Nizar al-Wajih al-Yafe 'chỉ huy Lữ đoàn Amalaqah 14, Musa Saleh Ahmad al-Tawi chỉ huy Lữ đoàn Amalaqah 12, chuẩn tướng Saleh Dolin, phó chỉ huy của Tariq Saleh, Chuẩn tướng Abu Ali al-Dhale'i chỉ huy Lữ đoàn Amalaqah 12, Abu Saif Dhu Yazn al-Silmi chỉ huy Lữ đoàn 1 Amalaqah, Chuẩn tướng Mahmoud Shahab chỉ huy Lữ đoàn 3 Lực lượng liên hợp...

Trên chiến trường tỉnh Marib, giao chiến tiếp tục diễn ra gay gắt gần các cao điểm Falaj al-Gharbi, Balaq al-Sharqi và Balaq al-Awsat, khu vực Tala'at al-Hamra và Wadi Nakhla.

Không quân liên quân Ả rập Xê út liên tục ném bom các khu vực này nhằm ngăn chặn cuộc tiến công của Houthi.

Tiến hành cuộc tấn công phía nam tỉnh al-Hudayidah và phía tây tỉnh Taiz, liên quân Ả rập Xê út tìm cách giảm sức tiến công của Houthi (Ansar Allah) lên Marib, đang phá vỡ chiến tuyến phòng ngự của Liên quân.

Lực lượng Houthi có thể sẽ tiến công đánh chiếm hoặc phá hủy các đồn và căn cứ quân sự Khokha và Mocha nhằm bẻ gãy các cuộc tấn công của Tariq Saleh.

Nhằm đập tan sự kháng cự của liên quân ở Marib, lực lượng Houthi cũng lên kế hoạch tập trung binh lực, chuẩn bị tấn công từ một số hướng (phía đông al-Jawf, phía nam và phía tây của Marib).

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top