Liên minh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, Hồi giáo cực đoan liên tiếp tấn công khiêu khích người Kurd ở Syria

(khoahocdoisong.vn) - Trong tháng qua, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan được Ankara hậu thuẫn liên tục tiến hành các hoạt động quân sự nhằm vào lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn ở đông bắc Syria.

Ngày 23/1, 3 dân thường đthiệt mạng, 6 người khác bị thương khi lực lượng Hồi giáo cực đoan và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích vào thị trấn Tell Rifaat phía bắc Aleppo của Syria.

Các cuộc pháo kích của liên minh quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đánh vào trung tâm Tell Rifaat đông dân cư, do nhóm Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG) kiểm soát. Các đơn vị của Quân cảnh Nga và Quân đội Ả Rập Syria cũng có trạm kiểm soát trong khu vực.

Trẻ em bị thương trong cuộc pháo kích của nhóm Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn

Hãng thông tấn Hawar (ANHA) cho biết, hai trẻ em, Majid Skaran, 5 tuổi và Abdel-Mohsen Sakran, 12 tuổi, thiệt mạng trong trận pháo kích. Nạn nhân thứ ba là một phụ nữ đến từ Afrin, Nazliah Mustafa.

Lực lượng người Kurd đáp trả cuộc pháo kích bừa bãi của liên minh quân sự Thổ Nhĩ Kỳ - lực lượng Hồi giáo cực đoàn bằng trận phản pháo vào vùng ngoại ô thị trấn Azaz, đang do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng phía bắc Aleppo. Không có thương vong nhân sự.

Từ khu vực Tell Rifaat, các nhóm du kích người Kurd cũng thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn phía bắc Aleppo. Một trong những nhóm du kích thực xuyên tiến hành các cuộc tấn công nhỏ lẻ là Lực lượng Giải phóng Afrin.

Cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan vào Tell Rifaat tiếp tục làm gia tăng căng thẳng phía bắc Aleppo, với mục đích chính có thể là gây lên các cuộc xung đột để biện minh cho sự hiện diện của quân đội quốc gia này, đồng thời tạo cơ hội đánh chiếm thêm lãnh thổ do người Kurd kiểm soát.

Chiều 22/1, máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào vùng ngoại ô thị trấn Kobane ở khu vực đông bắc Syria. 

Theo hãng tin Hawar (ANHA), tên lửa đánh vào một ngôi nhà trên đường Mumet ở phía nam Kobane. Thị trấn và vùng ngoại ô đang do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), nòng cốt là lực lượng YPG do Mỹ hậu thuẫn.

Theo hãng truyền thông ANHA, UAV Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng loại bom MAM-L hoặc C do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất. Cả hai loại đạn này đều có đường kính nhỏ, dẫn đường bằng laser bán chủ động.

Bom UAV Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào một ngôi nhà ở Kobane

Những loại bom, đạn dành cho UAV do công ty quốc phòng ROKETSAN của Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo, là vũ khí chính của tất cả các máy bay không người lái vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có Bayrakdar TB2 và TAI Anka.

Những cuộc tấn công vào Kobane - Aleppo vi phạm các thỏa thuận đình chiến mà Ankara đã ký vào năm 2019 với Nga và Mỹ. Cuộc tấn công không có mục tiêu rõ ràng là một nỗ lực nhằm khiêu khích SDF. Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đang khiêu khích dân quân người Kurd ở đông bắc Syria để tạo điều kiện cho một chiến dịch tiến công quy mô lớn trong khu vực này.

Theo TGO
back to top