Liên minh nước và sức khỏe Việt Nam chung tay đẩy lùi dịch bệnh

(khoahocdoisong.vn) - Việc hợp tác giữa các thành viên của Liên minh nước và sức khỏe Việt Nam (VIWHA) giúp giải quyết được vấn đề về nước có liên quan tới sức khỏe cộng đồng, ngăn chặn các bệnh không lây nhiễm...

Theo đó, nước sạch luôn là vấn đề cấp thiết đối với người dân, đặc biệt ở nhiều tỉnh thành của Việt Nam. Vì vậy, tại hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm những hoạt động liên quan đến nước và sức khỏe năm 2019 định hướng năm 2020” vừa được tổ chức, ông Nguyễn Kiều Cương, Giám đốc dự án “Các hoạt động địa phương Việt Nam về sức khỏe môi trường”, Viện Dân số Sức khỏe và Phát triển cho biết, dự án của ông hoạt động được hơn 2 năm, thời gian đầu tập trung vào 2 tỉnh Hà Nam và Thanh Hóa.

Tại Hà Nam, dự án đã và đang hỗ trợ tỉnh triển khai và ban hành kế hoạch cấp nước an toàn trong giai đoạn 2020 - 2025.

Tại Thanh Hóa, khảo sát địa bàn xã Hà Lâm cho thấy, 100% người dân không có nước từ nhà máy nước cung cấp, người dân phải dùng nước sông, giếng cho ăn uống và sinh hoạt. Dự án đưa ra giải pháp xây dựng trạm cấp nước sạch loại nhỏ cho trường học và cụm dân cư, trong đó có 4 trạm cho trường học, 1 trạm cho cụm dân cư được hoàn thành, đang cung cấp nước sạch cho người dân, đảm bảo có nước sạch cho ăn uống, sinh hoạt cũng như các công tác phòng tránh các loại dịch bệnh nói chung.

BS Đỗ Thị Vân, Giám đốc NGO-IC trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, thành viên VIWHA cho biết, sự ra đời của VIWHA đáp ứng kịp thời nhu cầu cấp thiết về nước sạch của hàng triệu người dân các địa phương, thực hiện được nhiều hoạt động như tăng cường tiếp cận nước sạch cho cộng đồng và trường học, truyền thông thay đổi hành vi cộng đồng, vận động chính sách, chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường năng lực cho các thành viên VIWHA.

Việc hợp tác giữa các thành viên của VIWHA giúp giải quyết được vấn đề về nước có liên quan tới  sức khỏe cộng đồng, ngăn chặn các bệnh không lây nhiễm như nhiễm độc chì, nhiễm độc asen, ung thư và các bệnh lây nhiễm như tiêu chảy, bệnh ngoài da, bệnh về mắt, bệnh lây nhiễm đường hô hấp, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát hiện nay.

Được biết, VIWHA được thành lập ngày 18/9/2018 với 5 thành viên nòng cốt. Tính đến cuối năm 2019, VIWHA đã có 34 thành viên hoạt động trong nhiều lĩnh vực, trong đó đặc biệt quan tâm đến đến vấn đề tăng cường tiếp cận nước sạch cho cộng đồng  và trường học.

Theo Đời sống
back to top