Liên minh Ả rập tuyên bố đánh thiệt hại nặng Houthi ở Yemen

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 5/9/2020, Không quân Ả rập Xê út tiến hành hàng loạt cuộc không kích vào các mục tiêu Houthi ở Yemen nhằm ngăn chặn lực lượng này tấn công trên bộ, hay tập kích bằng tên lửa và UAV vào Liên minh Ả rập.

Ngày 2/9, Liên minh quân sự do Ả rập Xê út lãnh đạo công bố đánh chặn thành công các UAV vũ trang, tàu thuyền chở chất nổ không người lái và tên lửa đạn đạo của lực lượng Houthi đang tấn công vào các mục tiêu quân sự của Ả rập Xê út và Yemen, đồng thời tấn công vào dân thường.

Những cuộc không kích chủ yếu nhắm vào các chỉ huy cấp cao của Houthi trên địa phận các tỉnh Marib và Al-Bayda, tỉnh Jawf trên vùng miền Bắc Yemen.

Các quan chức quân đội Yemen của tổng thống lưu vong Mansour Hadi cho biết, lực lượng Houthi tấn công Ả rập Xê út nhằm buộc Riyadh chấm dứt viện trợ hậu cần quân sự cho quân đội Yemen.

“Liên quân Ả rập Xê út tập trung tấn công vào các công sự, thiết bị quân sự, chiến hào, các điểm tập trung quân, sở chỉ huy và quân tiếp viện của lực lượng Houthi” - Thiếu tướng Abdu Abdullah Majili, phát ngôn viên quân đội Yemen của tổng thống Hada nhấn mạnh. Theo ông, lực lượng Houthi chịu tổn thất nặng nề trong vài tuần qua từ các cuộc phản công hiệu quả của quân đội chính phủ của tổng thống Hadi.

Không quân Ả rập Xê út không kích Yemen

Tướng Majili cho rằng, lực lượng Houthis không đạt được bước đột phá quân sự lớn bằng những cuộc tấn công trên bộ, chuyển sang tấn công lãnh thổ Ả rập Xê-út nhằm giảm thiểu tổn thất ngày càng tăng.

Ông nói: “Houthi phải chịu những đòn chí mạng và sự cạn kiệt chiến binh trong các trận chiến khốc liệt hiện nay”. Tổn thất của lực lượng Houthi gia tăng khi lực lượng AnsarAllah bắt đầu chiến dịch đánh chiếm thành phố Marib.

Đại tá Abdul Basit Al-Baher, phát ngôn viên quân đội Yemen ở thành phố Taiz, trả lời phỏng vấn trang Arab News nhấn mạnh: “Người Houthi bỏ toàn bộ trứng vào giỏ ở Marib, đó là một trận chiến 'Thành hay bại". “Houthis đói tiền và tài nguyên nên tiếp tục tăng cường tấn công đánh chiếm Marib. Nhờ khả năng giám sát chiến trường hiện đại trên bộ và trên không, những cuộc không kích của liên quân rất chính xác hơn, đánh phá các vị trí tập trung binh lực và tiêu diệt các chỉ huy Houthi trên chiến trường ”.

Lực lượng Houthi đánh chiếm huyện Maheliyah phía nam tỉnh Marib

Lực lượng Houthi đánh chiếm huyện Maheliyah phía nam tỉnh Marib

Theo trang ISW News, giao chiến đang diễn ra dữ dội giữa lực lượng liên minh do Ả Rập Xê-út dẫn đầu và du kích Houthi ở tỉnh Ma'rib, lực lượng Houthi (Ansar Allah) giải phóng hoàn toàn huyện Maheliyah phía nam của tỉnh này.

Lực lượng kháng chiến Yemen, phối hợp với những nhóm chiến binh các bộ lạc địa phương, đánh đuổi lực lượng quân đội Yemen của tổng thống Hadi do liên minh Ả rập hậu thuẫn ra khỏi quận al-Maheliyah phía nam Marib. Các cuộc đọ súng quyết liệt tiếp tục diễn ra ở các khu vực phía nam quận al-Rahba.

Lực lượng Houthi tấn công đánh chiếm 1 cao điểm của lính Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn ở tỉnh Najran

Theo TGO
back to top