Liên minh Ả rập tuyên bố 80 du kích Yemen thiệt mạng, Houthi chứng minh ngược lại

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 17.03.2020, Quân đội Quốc gia Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn tuyên bố tiêu diệt khoảng 80 du kích Houthi, và làm hàng chục người bị thương.

Theo tuyên bố này, khoảng 60 chiến binh Houthi thiệt mạng trong các trận đánh ở vùng Qaniyah thuộc tỉnh Al Bayda. 20 du kích khác thiệt mạng trong các cuộc không kích của không quân Ả rập Xê út ở quận Survah thuộc tỉnh Marib.

Cơ quan truyền thông của lữ đoàn Amalika, thuộc lực lượng quân sự của Tổng thống lưu vong Mansur Hadi cho biết, phòng không của đơn vị này bắn hạ một UAV của Houthi trong khu vực tỉnh Al-Hudaydah.

Theo truyền thông của phong trào Houthi, trong ngày 17.03.2020, không quân Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu thực hiện 15 cuộc không kích nhằm vào các khu vực do phong trào này.

Nhiều nguồn thông tin khác đưa ra số lượng thương vong nhỏ hơn, cho rằng có khoảng 38 tay súng của cả phong trào Houthi và Liên minh do Ả rập Xê út dẫn dầu.

Một số quan chức Yemen và thủ lĩnh bộ lạc trong địa phận tỉnh Al-Bayda cho biết, quân đội quốc gia Yemen và các chiến binh bộ lạc, được Ả rập Xê út hậu thuẫn đã đẩy lùi một cuộc tấn công sâu vào địa bàn tỉnh, và bắt giữ 30 chiến binh Houthi. Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tuyên bố đây là một chiến thắng lớn, và sẽ đẩy lùi các cuộc tấn công của Houthi.

Ngày 18.03.2020, hãng truyền thông ISWNews (Thế giới Hồi giáo) cho biết: sau cuộc giao chiến ác liệt với các lực lượng Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu ở phía tây Marib, lực lượng Houthi tiếp tục tiến công trên chiến trường phía đông quận Sirwah.

Bản đồ chiến dịch tấn công của lực lượng Houthi trên chiến trường Marib

Bản đồ chiến dịch tấn công của lực lượng Houthi trên chiến trường Marib

Các đơn vị Houthi đẩy lùi lực lượng Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu khỏi núi Atias, căn cứ Kufil, núi Kufil và núi Ghabira, giao chiến tiếp tục diễn ra gần khu vực Talaat al-Hamra.

Không quân Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đang không kích ác liệt phía tây chiến trường Marib, lực lượng Quân đội Quốc gia Yemen của tổng thống Mansur Hadi (được Ả rập Xê út hậu thuẫn) đang tổ chức các cuộc tấn công ác liệt tái chiếm các khu vực này. Giao chiến tiếp tục diễn ra trong khu vực Mashjah và Mukhaddara.

Du kích Houthi, chiến đấu trên chiến trường tỉnh Marib. Video Yemen Press

Thương vong kinh hoàng của liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ở tỉnh Jawf. Video Yemen Press

Một số chuyên gia cho biết, thông tin về 80 du kích Houthi thiệt mạng là của hãng tin Anadolu Thổ Nhĩ Kỳ, có nghĩa là Ả rập Xê út đang phối hợp với truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ trong thông tin về cuộc chiến Yemen. Tuy nhiên, Anadolu không cho biết bằng chứng cụ thể nào về thông tin này.

Ngược lại, phía phong trào Houthi lại cung cấp một video, ghi lại cảnh số lượng lớn binh sĩ Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu thiệt mạng trên chiến trường tỉnh Al-Jawf trong thời gian qua.

Lực lượng quân sự Sudan đang rút khỏi chiến tranh, cho thấy thời gian tồi tệ của Vương quốc dầu mỏ đang đến trong tương lai gần.

Theo TGO
back to top