Liên kết đào tạo đại học ngành Sư phạm tại Hà Nội: Trung cấp Cộng đồng mới là uy tín nhất?

(khoahocdoisong.vn) - Trường trung cấp Cộng Đồng Hà Nội (trường dân lập) có duy nhất mã ngành Mầm non thuộc khối ngành sư phạm. Nhưng lạ lùng đây lại là trường được khá nhiều Đại học lớn như Sư phạm Hà Nội, Sư phạm Hà Nội 2 … tin tưởng liên kết, phối hợp tuyển sinh và đào tạo các lớp liên thông, tại chức trình độ đại học. 

Trung cấp, nhưng tuyển sinh đào tạo cả... sau đại học?

Được biết, Trường Trung cấp Cộng đồng Hà Nội được thành lập từ tháng 07/2003, các quyết định liên quan tới tên gọi và tổ chức của trường gồm Quyết định số 1701/QĐ-UBND ngày 30/10/2008, Quyết định số 519/QĐ-UBND ngày 20/01/2012 của UBND TP Hà Nội. Trụ sở hiện nay của trường tại số 40, ngõ 20, đường Mỹ Đình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Ngày 23/09/2014, UBND Tỉnh Lạng Sơn có văn bản số 992/UBND-VXm, ngày 26/01/2015 của UBND TP Hà Nội Quyết định số 383/QĐ-UBND, đồng ý thành lập Phân hiệu Trường Trung cấp Cộng đồng tại Lạng Sơn. Phân hiệu này có địa chỉ tại đường Phú Lộc 4, khối 6, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Theo thông tin tuyển sinh, trường liên tục tuyển sinh liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên đại học, văn bằng 2 các khối ngành sư phạm như: Ngành Sư phạm mầm non, Sư phạm tiểu học, Sư phạm Toán, Lý, Ngoại ngữ… Về thủ tục, trường đã được sự đồng ý của Bộ GD&ĐT, UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Lạng Sơn - các cơ quan chủ quản của các trường như Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Cao đẳng Sư phạm Trung ương, Cao đẳng Sư phạm Hà Tây, Trung cấp Sư phạm Nhà trẻ Mẫu giáo Hà Nội…

Văn bản Đại học Sư phạm Hà Nội gửi Trung cấp Cộng đồng Hà Nội kế hoạch thi đầu vào năm 2019.

Bên cạnh khối ngành sư phạm, trong thông tin tuyển sinh, trường còn phối hợp tuyển sinh, liên kết đào tạo với các trường đại học, cao đẳng đào tạo trình độ cao đẳng liên thông, đại học liên thông các khối ngành Kinh tế, Kỹ thuật khác với nhiều trường khác, như Đại học Luật Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Nội vụ Hà Nội, Học viện Phụ nữ Việt Nam, Đại học Thái Nguyên, Đại học Nông Lâm, Đại học Khoa học, Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông...

Không chỉ đào tạo bậc Đại học, mà hệ đào tạo Sau Đại học, Trường Trung cấp Cộng đồng cũng nhận được sự “tín nhiệm” của các đại học. Cụ thể, Trung cấp Cộng đồng Hà Nội cũng tuyển sinh trình độ thạc sĩ ngành Toán học, Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học, Quản lí giáo dục liên kết với trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Thạc sỹ ngành Quản lí Kinh tế, Quản lí công liên kết với trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Thạc sĩ ngành Quản lí Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Kinh tế Nông nghiệp, Kế toán liên kết với trường Đại học Kinh tế & QTKD Thái Nguyên…

Lưu ý là, trường Trung cấp Cộng đồng được đào tạo 14 mã ngành. Gồm Sư phạm Mầm non, Pháp luật, Tiếng Anh, Tiếng Hàn Quốc, Tiếng Nhật, Tiếng Trung Quốc, Kế toán doanh nghiệp, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật chế biến món ăn, Tạo mẫu và chăm sóc sắc đẹp, Chăn nuôi – Thú y, Nuôi trồng Thủy sản, Hướng dẫn Du lịch, Quản trị lữ hành.

Như vậy, có thể nhận thấy, có những mã ngành trường được các trường Đại học tin tưởng ký liên kết, phối hợp lại không liên quan gì tới các mã ngành trường đang được cho phép đào tạo.

Trung cấp cộng đồng có gì mang đi liên kết?

Như đã thông tin ở trên, Trường Trung cấp Cộng đồng có địa chỉ tại Số 40, ngõ 20, đường Mỹ Đình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Địa chỉ này còn là trụ sở của Trường Mầm non Thực hành Phú Mỹ Happykids.

Đồng thời, theo Quyết định số 569/QĐ –LĐTBXH, ngày 22/4/2019 của Bộ LĐ-TB&XH do Thứ trưởng Lê Quân ký, địa chỉ số 40 ngõ 20, đường Mỹ Đình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội cũng là địa chỉ của Trường Cao đẳng Y Hà Nội.

Trường Cao đẳng Y Hà Nội có trụ sở tại số 40 ngõ 20, đường Mỹ Đình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Như vậy tại địa chỉ này đang có ít nhất 3 trường đặt làm trụ sở chính của mình. Chưa biết, trong báo cáo các trường này sẽ báo cáo kiểu “chia sẻ” cơ sở vật chất, hay báo cáo kiểu chung nhau?

Theo đề án tuyển sinh của trường Trung cấp Cộng đồng Hà Nội gửi Bộ GD&ĐT, kèm theo công văn số 707/BGDĐT-GDĐH ngày 28/2/2019 của Bộ GD&ĐT, thì trụ sở chính của trường đóng tại số 40, ngõ 20, đường Mỹ Đình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Trường có một cơ sở tại thôn Miếu Thờ, xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn và một phân hiệu tại tỉnh Lạng Sơn, có địa chỉ tại đường Phú Lộc 4, Khối 6, phường Vĩnh Trại, Thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Về giảng viên cơ hữu, trường có tổng số là 14 người. Trong đó, 8 giảng viên có trình độ thạc sỹ, 6 giảng viên trình độ đại học.

Về giảng viên thỉnh giảng, trường có 4 người, trong đó 2 người có trình độ thạc sỹ, 2 người trình độ đại học.

Như vậy, tổng số giảng viên chính thức và thỉnh giảng của Trường Trung cấp Cộng Đồng báo cáo là 10 thạc sỹ và 8 người có trình độ đại học.

Về cơ sở vật chất, trường thống kê cụ thể như sau: Phòng máy tính có 60 máy tính; Hội trường, phòng học lớn trên 200 chỗ - 01; Phòng học từ 50 - 100 chỗ - 07; Phòng học dưới 50 chỗ - 03; Số phòng học đa phương tiện – 01.

Các lớp đào tạo liên kết thông thường sẽ học vào thứ 7, Chủ nhật, rất ít lớp học toàn bộ buổi tối trong tuần.

Đặt giả thiết, mỗi mã ngành, mỗi năm, với mỗi trường tuyển sinh được 1 lớp, không biết Ban giám hiệu trường Trung cấp Cộng đồng đã “xoay tua” phòng học và cán bộ quản lý mấy ca/ngày để có thể đáp ứng đúng các quy định về dạy và học của Bộ GD&ĐT?

Cụ thể các lớp đào tạo liên kết của Trường Trung cấp Cộng đồng Hà Nội đã được UBND TP Hà Nội đồng ý về chủ trương và Bộ GD&ĐT giao chỉ tiêu đào tạo cho những trường nào? Số lượng chỉ tiêu là bao nhiêu, lớp đặt tại địa điểm nào…? Đó chính là nội dung KH&ĐS sẽ tiếp tục tìm hiểu.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top