Libya: UAV Thổ Nhĩ Kỳ phóng tên lửa diệt cơ giới của LNA

(khoahocdoisong.vn) - Trên chiến trường Libya, khi lực lượng các bên giao chiến ác liệt trên bộ, cuộc chiến tranh bằng máy bay không người lái (UAV) các loại đến từ nhiều quốc gia cũng diễn ra trên không .

Quân đội Quốc gia Libya (LNA) và lực lương dân quân của Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA) đều sử dụng các UAV trinh sát – vũ trang để tấn công, tiêu diệt các mục tiêu khác nhau. Đồng thời, lực lượng phòng không các bên cũng nỗ lực tiêu diệt UAV của đối phương.

Trên mạng xã hội Twitter đăng tải video ghi lại cuộc tấn công của chiếc UCAV Bayraktar TB2 do chuyên gia quân sự Thổ Nhĩ Kỳ điều khiển phá hủy một chiếc xe bán tải của LNA. Vụ không kích này diễn ra khi các lực lượng dân quân của Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) tấn công lực lượng LNA do nguyên soái Haftar lãnh đạo, chiếm liên tiếp 6 thị trấn trên vùng ngoại ô Tripoli, tây bắc Libya.

Trong video có thể nghe thấy tiếng súng máy hạng nặng nổ quyết liệt, có thể các binh sĩ của LNA đã phát hiện và cố gắng bắn hạ chiếc UAV nhưng không thành công, Bayraktar TB2 phá hủy một trong những chiếc xe của LNA.

Chiếc UAV Bayraktar TB2 phá hủy một xe cơ giới của LNA ở Libya

Bayraktar TB2 là máy bay không người lái được trang bị hệ thống quan sát và ngắm bắn hiện đại, cho phép sử dụng cả ngày lẫn đêm. UAV mang bom có điều khiển cỡ nhỏ MAM-L, khối lượng 22 kg với đầu đạn là 10 kg. Bom có 2 phiên bản: nổ phá mảnh và xuyên giáp hiệu ứng nổ lõm.

Trần bay khai thác sử dụng của Bayraktar TB2 là hơn 8000 mét. UAV có thể được trang bị tên lửa chống tăng có điều khiển L-UMTAS nặng hơn (37,5 kg) nhưng thường không sử dụng trên chiến trường Libya.

Trong vòng 2 tuần qua, theo tuyên bố của LNA, đã có 3 chiếc Bayraktar TB2 bị lực lượng phòng không Quân đội Quốc gia Libya bắn hạ.

Một chiếc UAV Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn hạ ở Libya

Một chiếc UAV Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn hạ ở Libya

Lực lượng LNA cũng sử dụng các máy bay không người lái Wing Loong II do Trung Quốc sản xuất, được Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập cung cấp. Ngoài ra, một thông tin chưa được kiểm chứng cho rằng LNA đã nhận được từ Jordan các UAV CH-4 do Trung Quốc sản xuất, nhưng vẫn chưa đưa vào chiến đấu.

Theo TGO
back to top