Libya: Thổ Nhĩ Kỳ chính thức viện trợ cho GNA, LNA tiếp tục tiến công thủ đô Tripoli

(khoahocdoisong.vn) - Đêm ngày 25.12.2019, lực lượng Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) không rút khỏi Tripoli và Sirte theo tối hậu thư. Quân đội Quốc gia Libya (LNA) tiếp tục tiến hành cuộc tấn công vào thành phố Tripoli, thủ đô Libya.

Nguyên soái Khalifa Haftar, lãnh đạo lực lượng LNA, đã triển khai cuộc họp với các tướng lĩnh LNA triển khai kế hoạch tấn công mới.

Truyền thông LNA tuyên bố lực lượng này đã giành được quyền kiểm soát 90% Libya, chiến dịch tấn công giành các thành phố cuối cùng Tripoli, Sirte và Misrata chỉ là vấn đề thời gian. 

Nếu những điều mà truyền thông LNA chính xác, lực lượng của nguyên soái Haftar có thể sẽ nhanh chóng đánh chiếm Tripoli.

Lực lượng LNA tiếp tục triển khai tấn công Tripoli. Ảnh South Front

Lực lượng LNA tiếp tục triển khai tấn công Tripoli. Ảnh South Front

Ngày 25.12.2019, lãnh đạo Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA) tại Tripoli, Fayez al-Sarraj, cho biết Tripoli hiện đang muốn nhận được xe tăng và máy bay không người lái do Thổ Nhĩ Kỳ viện trợ.

Ông Al-Sarraj, trong cuộc phỏng vấn với tờ báo “Corriere della Sera” của Ý nhấn mạnh, chính phủ GNA cần sự giúp đỡ về vũ khí, trang thiết bị quân sự theo thỏa thuận đã ký với Thổ Nhĩ Kỳ.

Đối với những ý kiến phải đối, ông Al-Sarraj chỉ trích: “Những ai phản đối bản ghi nhớ an ninh đã ký với Thổ Nhĩ Kỳ có thể xem xét lại công lý và luật pháp quốc tế. Libya và Thổ Nhĩ Kỳ là hai thành viên Liên hợp quốc, GNA được Liên Hiệp Quốc công nhận là chính phủ hợp pháp và việc ký kết bản ghi nhớ này là một trong những quyền của chúng tôi”.

Người đứng đầu Nhóm Liên lạc Nga trên lãnh thổ Libya, ông Lev Dengov, xác nhận rằng GNA chính thức yêu cầu viện trợ vũ khí, trang thiết bị trên không khí, biển, trên bộ từ Thổ Nhĩ Kỳ.

“Có, đó là sự thật”. Văn phòng truyền thông GNA xác nhận, Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya đã chính thức yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ viện trợ quân sự cả trên không, trên biển, trên bộ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trước đó đã tuyên bố, Ankara vẫn sẵn sàng xem xét khả năng đưa quân tới Libya, nếu GNA chính thức yêu cầu.

Ngày 21.12.2019, quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn thỏa thuận hợp tác quân sự, được ký với GNA đang kiểm soát thành phốTripoli, thủ đô Libya.

Nhiều nguồn tin của LNA cho biết, Ankarra đưa các phần tử khủng bố thuộc lực lượng IS, al-Qaeda đến Misrata, tham chiến cùng với lực lượng dân quân của GNA.

Theo TGO
back to top