Libya: LNA và GNA giao chiến quyết liệt ở Tripoli, hơn 150 tay súng đánh thuê Syria thiệt mạng

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 25.03.2020, Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR), có trụ sở tại London Anh cho biết, hơn 150 tay súng Hồi giáo cực đoan Syria do Thổ Nhĩ Kỳ trả lương đã thiệt mạng tại Libya.

Theo thông tin từ SOHR, đã có 151 tay súng đánh thuê Syria thiệt mạng, chủ yếu thuộc các nhóm cực đoan Sư đoàn Al-Mu'tasim, Lữ đoàn Sultan Murad, Lữ đoàn Al-Shmal, Trung đoàn Al-Hazmah và Trung đoàn Suleiman Shah. Hầu hết thương vong là trong các trận chiến dữ dội ở phía nam thành phố Tripoli.

Trong vài ngày qua, 8 tay súng đánh thuê Syria của Thổ Nhĩ Kỳ bị tiêu diệt, trong đó có một chỉ huy chiến trường Trung đoàn Al-Hazmah, bị phe đối thủ cũng là người Syria giết hại.

Phát ngôn viên của lực lượng chính phủ Al-Wefaq do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn (Chính phủ hiệp thương Quốc gia Libya – GNA) - đại tá Tayyar Muhammad Qanunu - tuyên bố, đã tiến hành một chiến dịch tấn công thành công xung quanh căn cứ không quân Al-Wataya, ngoại vi thành phố Tripoli, nơi đang do lực lượng Quân đội Quốc gia Syria (LNA) kiểm soát.

Trong thông cáo báo chí, đại tá Qanunu cho biết, lực lượng dân quân GNA thực hiện chiến dịch Tấn công Hòa bình “Operation Peace Storm”, mặc dù cả hai bên đang trong tình trạng ngừng bắn.

Các đơn vị dân quân GNA, lính đánh thuê Syria, dưới sự yểm trợ của máy bay không người lái và phóa binh Thổ Nhĩ Kỳ đánh vào căn cứ không quân al-Watiya, bắt giữ một số binh sĩ LNA, thu chiến lợi phẩm.

Ngoài ra GNA cũng tiến công vào các vị trí quân sự của LNA phía nam Tripoli, bắt sống một số binh sĩ LNA, phá hủy xe bán tải và xe bọc thép của Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập (UAE).

Đáp trả, ngày 26.03.2020, Phòng Thông tin Quân sự Bộ tổng Tư lệnh Quân đội Quốc gia Libya (LNA), do Nguyên soái Khalifa Hafter dẫn đầu tuyên bố, đáp trả cuộc tấn công của GNA vào căn cứ không quân al-Watiya, LNA tiến công đánh chiếm 5 thị trấn, tiếp cận biên giới Ras Jdir với Tunisia và bao vây thành phố Zwarah.

Bản đồ cuộc phản công của lực lượng LNA ở Tripoli

Bản đồ cuộc phản công của lực lượng LNA ở Tripoli

Tuyên bố cho biết: Lực lượng LNA chỉ còn vài km là có thể giành được quyền kiểm soát cảng Ras Jedir al-Bari và toàn bộ biên giới với Tunisia.

Các phương tiện truyền thông Libya cũng cho biết, lực lượng LNA tiến vào bên trong thành phố Regdalin, gần thủ đô Tripoli. Kênh truyền hình Al-Hadath Libya cũng cho biết: Lực lượng của Nguyên soái Khalifa Hafter tiến vào Raqdalin, Al-Jameel và Al-Asaah.

Lực lượng LNA tiến công trên chiến trường phía nam Tripoli. Video LNA

Theo TGO
back to top