Libya: LNA tiến vào Tripoli, ngăn Thổ Nhĩ Kỳ điều binh cứu viện GNA

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 06.01.2020, phát ngôn viên Quân đội Quốc gia Libya (LNA) tuyên bố giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Sirte, nơi sinh của cựu Tổng thống Libya Muammar Gaddafi.

Phát ngôn viên Quân đội Quốc gia Libya - ông Ahmed al-Mismari - cho biết, tổng chỉ huy LNA, nguyên soái Khalifa Haftar, đã quyết định một cuộc tấn công phủ đầu được lên kế hoạch rõ ràng. Chỉ trong ba giờ, LNA tiến vào kiểm soát thành phố ven biển Sirte sau khi dễ dàng chọc thủng chiến tuyến phòng ngự của lực lượng dân quân Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA).

Các đơn vị LNA đã tiến vào các địa bàn xung quanh, giành quyền kiểm soát căn cứ không quân Gardabiya gần thành phố Sirte, sau đó tiến vào thành phố này.

Theo Reuters, giành được thành phố Sirte, lực lượng của nguyên soái Haftar có được lợi thế chiến lược lớn. Sirte nằm trên bờ biển Địa Trung Hải thuộc Libya, các lực lượng dân quân liên minh với Chính phủ Hiệp thương Quốc gia GNA kiểm soát kể từ khi đẩy lùi tổ chức khủng bố IS ra khỏi thành phố với sự giúp đỡ của không quân Mỹ cuối năm 2016.

Tổng quan tình hình chiến sự thành phố Libya

Tổng quan tình hình chiến sự thành phố Libya

Lực lượng LNA tiến vào thành phố Sirte

Lực lượng LNA tiến vào thành phố Sirte

South Front dẫn nguồn tin từ Tripoli cho biết, một bộ phận dân quân Sirte (Misrata) thuộc lực lượng GNA chuyển sang lực lượng LNA. Những kẻ còn lại rút lui khỏi thành phố hoặc đầu hàng giao nộp vũ khí.

Trong ngày 06.01.2020, Quân đội Quốc gia Libya (LNA) tiến vào thành phố Tripoli sau chín tháng chiến đấu với các lực lượng GNA.

Các đơn vị của LNA chiếm được khu phố đầu tiên phía nam Tripoli sau trận chiến ác liệt với lực lượng GNA. LNA chiếm được tòa nhà Kỹ thuật Quân sự, Phòng khám Nha khoa, Phòng khám Sản phụ và một số địa điểm trong khu phố Salaheddine.

Cuộc tiến công của LNA có mục đích đánh chặn việc triển khai các đơn vị Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, các đơn vị của LNA đặt mục tiêu đánh chiếm Tripoli, thủ đô Libya trước khi có sự hiện diện của các đơn vị quân sự Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 05.01.2020, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan tuyên bố rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu triển khai tại Libya. Nhưng ông cho biết, các quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tham gia chiến đấu trực tiếp mà thực hiện nhiệm vụ kỹ thuật, trinh sát, tham mưu tác chiến, huấn luyện đào tạo và hậu cần kỹ thuật cho các phương tiện chiến đấu mà Ankara cung cấp.

Tình huống với GNA trở lên khó khăn hơn khi Thổ Nhĩ Kỳ mới bắt đầu triển khai kế hoạch này, do đó GNA rất khó để thay đổi tình huống chiến lược.

Lực lượng LNA tiến vào thành phố Sirte, quê hương cựu Tổng thống Libya Muammar Gaddafi

Quân đội LNA thu giữ một xe cơ giới bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ ở Tripoli

Theo TGO
back to top