Libya: LNA đặt vùng cấm bay với Thổ Nhĩ Kỳ, ném bom thị trấn Garyan vừa bị mất

(khoahocdoisong.vn) - Sau thất bại mất thị trấn Garyan, phát ngôn viên Quân đội Quốc gia Libya (LNA) Ahmed Mismari tuyên bố: LNA áp đặt lệnh cấm đối với tất cả các chuyến bay thương mại trên tuyến Libya - Thổ Nhĩ Kỳ và cấm các tàu Thổ Nhĩ Kỳ cập cảng.

Phát ngôn viên LNA cho biết: bất kỳ máy bay nào đến từ Thổ Nhĩ Kỳ hạ cánh xuống thủ đô Tripoli bị coi là hành động thù địch, LNA sẽ tấn công bất kỳ sự hiện diện quân sự nào của Thổ Nhĩ Kỳ trên đất Libya, mà không cần cảnh báo.

Trong thời gian qua, Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp hàng chục xe bọc thép cho các lực lượng dân quân Chính phủ Hiệp thương quốc gia (GNA) hiện đang kiểm soát thủ đô Tripoli. Máy bay không người lái chiến đấu của Ankara cũng thực hiện nhiệm vụ trinh sát, yểm trợ trên không cho lực lượng GNA khi giao chiến với LNA.

Sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc tiến công đánh chiếm thị trấn Gharyan của GNA, đây cũng là một trung tâm hậu cần kỹ thuật quan trọng của LNA phía nam Tripoli.

Sau cảnh báo áp đặt vùng cấm bay với Thổ Nhĩ Kỳ, sáng sớm ngày 29.06.2019, máy bay chiến đấu của Không quân Libya (LAF) thực hiện hàng loạt cuộc không kích vào các đơn vị dân quân (GNA) tại thị trấn chiến lược Garyan phía nam thủ đô Tripoli.

Đài truyền hình al-Jazeera cho biết: các cuộc không kích chủ yếu đánh vào doanh trại quân sự al-Thamina và một số các địa bàn khác trong thị trấn. Các cuộc không kích nhắm phá hủy những vũ khí trang thiết bị mà lực lượng GNA thu giữ khi đánh chiếm thị trấn này.

Ngày 27.06.2019, LNA tiến hành cuộc tấn công tái chiếm lại thị trấn Garyan nhưng thất bại. Các đơn vị LNA đang chuẩn bị một cuộc phản công quy mô lớn hơn. Những cuộc không kích rạng sáng ngày 29.06.2019 đang dọn đường cho một cuộc tấn công mới này.

Không quân LNA không kích dữ dội thị trấn Garyan, đang bị GNA kiểm soát. Video truyền hình Al-Marsad

Theo Theo TGO
back to top