Libya: LNA đánh rất lớn ở Tripoli, GNA nguy cơ vỡ trận

(khoahocdoisong.vn) - Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của Nguyên soái Haftar điều động hàng nghìn xe bán tải, trang bị súng máy hạng nặng DShK và KPV cùng máy bay không người lái WingLoong II của Trung Quốc vào chiến dịch tấn công thành phố Tripoli, thủ đô Libya.

Theo thông tin từ truyền thông LNA, lực lượng của ông Haftar đưa 1800 xe chiến đấu tấn công vào Tripoli. Nhiều video và hình ảnh trên mạng xã hội ghi lại những đoàn xe bán tải dài vô tận chở các binh sĩ Libya.

Trên những chiếc xe này, ngoài các súng máy phòng không thông thường, còn có cả súng phòng không 23 mm ZU-23-2 và pháo không giật. Ngoài ra còn có pháo hải quân 2 nòng 30 mm, tháo ra khỏi các chiến hạm hải quân cũ Libya.

Không có nhiều xe bọc thép tham gia chiến đấu, chỉ có một số xe thiết giáp M113 của Mỹ tăng cường thêm các tấm giáp chống đạn và vận chuyển trên các xe đặc chủng và xe bọc thép Ratel Nam Phi có tham gia chiến dịch này.

Đoàn xe bán tải của lực lượng LNA tiến về tấn công Tripoli

Ai Cập cũng viện trợ một số xe bọc thép Terrier LT-79 mới nhất cho các đơn vị LNA. Năm 2018, những chiếc xe này lần đầu tiên được trưng bày tại triển lãm Cairo EDEX. Đó là các xe cơ giới bọc thép bánh hơi, nặng 5.100 kg, chở 8 binh sĩ và được trang bị súng máy trên các cửa mở nóc xe.

Đoàn xe bán tải của lực lượng LNA

Đoàn xe bán tải của lực lượng LNA

Xe cơ giới bọc thép của Ai Cập viện trợ cho LNA

Xe cơ giới bọc thép của Ai Cập viện trợ cho LNA

Trong cuộc tấn công này, lực lượng không quân ủng hộ nguyên soái Haftar thường xuyên không kích căn cứ không quân Misurata và các nhà kho quân sự trong khu vực thành phố Tripoli.

Chuyên gia quân sự vùng Trung Đông Yuriy Lyamin cho biết, căn cứ không quân Misurata là nơi các máy bay vận tải Boeing 747-412 thuộc sở hữu của một hãng hàng không Moldavian hạ cánh gần như hàng ngày, giao hàng viện trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Không quân LNA không kích GNA ở Tripoli

Những chuyến hàng viện trợ chủ yếu là vũ khí bộ binh các loại, đạn dược, trang thiết bị quân sự và thuốc, vật phẩm y tế. Hiện có 4 chiếc máy bay tham gia vận chuyển. Ngoài ra, một vài lần các máy bay vận tải Ukraine cũng tham gia vận tải vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ.

Do lực lượng không quân của LNA chỉ có một số máy bay cũ, những cuộc không kích đêm có thể do UAV Wing Loong II Trung Quốc sản xuất và được quân đội Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) điều khiển.

Trong lực lượng không quân của nguyên soái Haftar, chỉ có những UAV này mới có thể hoạt động hiệu quả vào ban đêm và thực hiện các cuộc không kích chính xác.

Lực lượng phòng không của lực lượng dân quân Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA) không đủ mạnh để ngăn cản những cuộc không kích này. Hiện nay GNA chỉ có một số hệ thống phòng không lỗi thời từ quân đội Libya cũ. Đây là những tổ hợp pháo, tên lửa phòng không của Liên Xô. Tuy vẫn có thể hoạt động được nhưng hiệu quả thấp.

Lực lượng GNA cũng có 1 số vũ khí hiện đại mới hơn như tổ hợp tên lửa phòng không vác vai (MANPAD) FN-6 cơ động của Trung Quốc, nhưng khả năng tấn công các máy bay không người lái UAV rất hạn chế. Vì thế các UAV của LNA có thể tự do không kích lực lượng GNA.

Theo TGO
back to top