Libya: Bị đòn hiểm, LNA tiến thoái lưỡng nan trước cửa ngõ Tripoli

(khoahocdoisong.vn) - Quân đội Quốc gia Libya (LNA) đang bế tắc khi chưa thể giành được một chiến thắng khả quan và tiếp tục tiến công trên chiến trường phía nam thủ đô Tripoli.

Đầu tuần, các lực lượng dân quân Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) chiếm được thị trấn Gharyan, trung tâm hậu cần kỹ thuật của LNA, nguồn tiếp vận chủ yếu cho các đơn vị tiền tuyến gần Tripoli. 

Được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, viện trợ hàng chục xe bọc thép, hỗ trợ máy bay không người lái vũ trang tiến hành trinh sát và không kích, cùng với các cố vấn quân sự chỉ thị mục tiêu, lực lượng GNA bất ngờ tiến công đánh chiếm thị trấn Gharyan và qua đó chặn đứng khả năng tiến công trên hướng nam của lực lượng do nguyên soái Khalifa Haftar chỉ huy. 

Chiến trường Tripoli tính đến ngày 27.06.2019 theo South Front

Chiến trường Tripoli tính đến ngày 27.06.2019 theo South Front

Ngay sau đó, LNA cho biết sẽ tiến hành cuộc phản công tái chiếm lại thị trấn và không kích dữ dội các mục tiêu quân sự trong khu dân cư chiến lược này. Nhưng đến nay, LNA đã tiến hành nhiều cuộc tấn công mà vẫn chưa thể giành lại trung tâm hậu cần then chốt của chiến dịch chiếm Tripoli.

Ngày 30.06.2019, không quân LNA tiến hành cuộc không kích vào Sân bay Quốc tế Mitiga do GNA kiểm soát. Theo phát ngôn viên LNA, cuộc không kích phá hủy một máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ahmed Mismari, phát ngôn viên của LNA, tuyên bố lực lượng này sẽ tấn công bất cứ sự hiện diện nào của Thổ Nhĩ Kỳ ở quốc gia Libya. Mục tiêu sẽ bao gồm tất cả phương tiện quân sự và dân sự, nhân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Một trong những mục tiêu đó là các UCAV của Thổ Nhĩ Kỳ, do các chuyên gia quốc gia này điều khiển, hỗ trợ trinh sát và hỏa lực cho cuộc tập kích của GNA vào thị trấn Gharyan.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng ra tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ mọi cuộc tấn công của LNA vào các mục tiêu dân sự và quân sự của quốc gia nay. Do vậy, nếu thực sự máy bay không người lái vũ trang (UCAV) của Thổ Nhĩ Kỳ bị phá hủy, Ankara có thể có những động thái đáp trả cuộc không kích của LNA.

Tình hình ở Libya trở lên phức tạp hơn, ngày 01.07.2019, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ngày 30.06.2019, lực lượng LNA bắt giữ 6 công dân Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng ngày hôm sau đã trả tự do cho những người này.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, sau khi được thả, nhưng những công dân nước này tuyên bố sẽ tiếp tục làm việc tại Libya chứ không về nước. Ankara cho biết không có nhân viên quân sự nào bị bắt giữ trong vụ việc này.

Diễn biến tình hình cuộc chiến xung quanh Tripoli tương tự như một chiến dịch biểu dương lực lượng và tìm kiếm sự hậu thuẫn từ các quốc gia bên ngoài, hơn là một cuộc nội chiến thực sự khi lực lượng LNA tiến công đánh chiếm thủ đô Tripoli.

Các lực lượng tiến công chậm, không có những trận đánh dữ dội, quyết liệt với mục tiêu dành được chiến thắng. Hầu hết chỉ là những cuộc đọ súng nhỏ liên tiếp, chiến trường vẫn không vượt quá được khu vực sân bay quốc tế Tripoli.

Trong tương lai gần, có rất nhiều khả năng LNA sẽ không tái chiếm lại được thị trấn Gharyan. Chiến dịch tiến công Tripoli có khả năng kết thúc mà không có kết quả nào đạt được, GNA và LNA sẽ quay trở lại trạng thái giằng co như lúc ban đầu, tiếp tục chia cắt lãnh thổ Libya.

Ngày 30.06.2019, lực lượng Quân đội Quốc gia Libya đánh chiếm khu vực Wadi Al-Rabea Nam Đông Tripoli, mở hướng tấn công mới sau khi mất thị trấn Gharyan. Video truyền thông LNA

Một chiếc xe tăng T-55 của lực lượng LNA bắn phá chiến tuyến của GNA phia nam Tripoli. Video truyền thông LNA

Theo Theo TGO
back to top