Lệnh ngừng bắn ở Nagorno – Karabakh được đảm bảo với sự kiểm soát của Lực lượng Gìn giữ hòa bình Nga

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 1/12, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov, thông báo chi tiết về tình hình triển khai và hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga tại Nagorno Karabakh, và trung tâm giám sát chung Thổ Nhĩ Kỳ - Nga tại Azerbaijan.

Ông cho biết: “Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga tiếp tục giám sát tình hình ở Nagorno - Karabakh. Lệnh ngừng bắn được duy trì ổn định dọc theo toàn bộ tuyến tiếp xúc.

Theo tuyên bố ba bên giữa Tổng thống Nga, tổng thống Azerbaijan và thủ tướng Armenia, ngày 1/12, vùng Lachin thuộc Nagorno Karabakh được chuyển giao cho phía Azerbaijan dưới sự kiểm soát của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga. Các đơn vị gìn giữ hòa bình Nga kiểm soát hành lang rộng 5 km ở Lachin,  đảm bảo kết nối an toàn Nagorno-Karabakh với Armenia, cho phép người dân trở về nhà an toàn và giao thông thuận lợi cho các phương tiện dân sự.

Lực lượng công binh Nga rà phá và quét sạch bom mìn đường Zorge ở Stepanakert và khu vực dọc đường dây điện và đường ống dẫn khí đốt ở hướng Shushi-Lisagor.

Trong ngày 1/11, công binh Nga rà phá bom mìn hơn 5 ha đất, 2 km đường, phát hiện và thu giữ 109 vũ khí nổ, và tiêu hủy trong khu vực an toàn.

Tổng cộng, các đơn vị công binh Nga tại Nagorno-Karabakh rà phá hơn 34 ha đất, khoảng 12 km đường, kiểm tra hơn 110 ngôi nhà và cơ quan xã hội, phát hiện và phá hủy 1.077 thiết bị nổ.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga hỗ trợ các đội cầu đường phục hồi lại các tuyến cung cấp hạ tầng kỹ thuật ở Nagorno-Karabakh. Trong một ngày, 2,5 km đường ống, 1,5 km đường ống dẫn khí đốt, 1 km đường ống dẫn điện, 4 cột điện và 1 trạm biến áp được phục hồi.

Quân đội Nga xây dựng các trạm quan sát Lệnh ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh

Quân đội Nga xây dựng các trạm quan sát Lệnh ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh

Đơn vị quân y Nga thuộc lữ đoàn quân y đặc biệt Bộ Quốc phòng đã tổ chức hội chẩn và chăm sóc y tế chuyên biệt cho 67 cư dân của làng Khnapat, trong đó có 11 trẻ em. Theo tuyên bố từ Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga và ICRC, công tác tìm kiếm và trao đổi thi thể những người thiệt mạng đang tiếp diễn.

Theo bản ghi nhớ được ký kết giữa Bộ Quốc phòng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11/ 11/ 2020, các bên đã đạt được thỏa thuận triển khai và vận hành một trung tâm kiểm soát quân sự chung Nga-Thổ Nhĩ Kỳ. Trung tâm được đặt tại Azerbaijan. Số lượng các quân nhân Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong cơ cấu tổ chức hoạt động chung của trung tâm chung tương đương”.

Hậu cần kỹ thuật được vận chuyển từ Azerbaijan đến Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga

Quá trình cung cấp cơ sở vật chất, hậu cần cho lực lượng gìn giữ hòa bình Nga, triển khai tại một số khu vực Nagorno-Karabakh đang trong quyền kiểm soát của Azerbaijan được thực hiện thông qua một lộ trình an toàn.

Theo TGO
back to top