Lên phương án điều trị tới 15.000 ca bệnh COVID-19 tại TP.HCM

Số ca mắc COVID-19 đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã vượt qua con số 7.000 trường hợp và dự báo còn tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới.
Len phuong an dieu tri toi 15.000 ca benh COVID-19 tai TP.HCM hinh anh 1Lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Những ngày qua, số trường hợp mắc mới bệnh COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh không ngừng gia tăng, liên tiếp duy trì ở mức hàng trăm ca mỗi ngày.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, hiện nay Thành phố Hồ Chí Minh đã chuẩn bị cho kịch bản ứng phó dịch bệnh COVID-19 với 10.000-15.000 ca mắc.

Lập thêm các bệnh viện dã chiến

Theo thống kê từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, số ca mắc COVID-19 đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn Thành phố đã vượt mốc 7.000 trường hợp và dự báo còn tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới khi tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

Để thu dung điều trị các trường hợp mới mắc, trường hợp đang được cách ly không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ, thành phố đã đưa vào hoạt động thêm Bệnh viện Dã chiến số 3 và số 4.

Cụ thể, Bệnh viện Dã chiến số 3 tại khu nhà tái định cư ở Thành phố Thủ Đức với quy mô 3.000 giường và Bệnh viện Dã chiến số 4 tại khu nhà tái định cư ở huyện Bình Chánh với quy mô 3.000 giường. Như vậy, tổng công suất thu dung điều trị tại 4 bệnh viện dã chiến trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh lên mức 12.000 giường.

Việc đưa vào hoạt động các bệnh viện dã chiến này là rất cần thiết, vừa đáp ứng yêu cầu thực tế vừa giảm tải cho các bệnh viện đã chuyển đổi công năng.

Với việc đưa vào hoạt động các Bệnh viện dã chiến số 3, số 4, Thành phố Hồ Chí Minh đã huy động tổng lực nhân sự từ các đơn vị trên địa bàn.

Hàng trăm chiến sỹ thuộc Bộ Tư lệnh Thành phố cùng hàng nghìn nhân viên y tế (bác sỹ, điều dưỡng) đang công tác tại các bệnh viện thành phố, bệnh viện quận, huyện và các bệnh viện trực thuộc bộ, ngành được điều động luân phiên đến công tác tại 4 bệnh viện dã chiến này. Thời gian mỗi đợt luân phiên là 4 tuần. Trong thời gian luân phiên các y, bác sỹ sẽ lưu trú hẳn tại các bệnh viện dã chiến, không trở về nhà.

Bộ Y tế lên kế hoạch chi viện nhân lực

Phó giáo sư Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh phòng chống dịch cho biết nhiều tỉnh thành đã chủ động đăng ký sẵn sàng cử nhân sự tham gia hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh phòng chống dịch. Tuy nhiên số lượng nhân sự được điều động sẽ dựa trên nhu cầu thực tế và Bộ Y tế sẽ có kế hoạch điều động phù hợp.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Bộ Y tế sẽ điều động khoảng 10.000 nhân viên y tế tham gia hỗ trợ cho Thành phố Hồ Chí Minh. Nếu chỉ tính riêng các đơn vị y tế tuyến trung ương trên địa bàn thì có thể điều tới 5.000 người tham gia chống dịch COVID-19. Lực lượng này bao gồm bác sỹ, điều dưỡng, sinh viên từ các trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch…

Các bệnh viện trung ương đóng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có thể tham gia hỗ trợ như như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh

Bộ Y tế cũng đã gửi công văn đến Bộ Quốc phòng để huy động sự hỗ trợ từ lực lượng Quân y trực thuộc Bộ Quốc Phòng đóng trên địa bàn thành phố.

Phó Bí thư thường trực Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết thành phố đang làm việc với từng quận, huyện trên địa bàn, xác định rõ nhu cầu nhân lực, công tác tại từng đơn vị để có kế hoạch điều phối, phối hợp, tăng cường phù hợp. Thành phố cũng đã liên hệ với các đơn vị cung cấp dịch vụ lưu trú, thực phẩm, di chuyển… để có sự bố trí thích hợp, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho công tác phòng chống dịch tại từng địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh lập danh sách chi tiết về số lượng nhân sự cần được chi viện cũng như nhu cầu nhân sự để thực hiện “đảo quân” với những người thuộc lực lượng tuyến đầu đã tham gia công tác trong suốt thời gian vừa qua./.

Theo www.vietnamplus.vn
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top