Len lông cừu

Trong khi hầu hết mọi người chỉ nghĩ đến len lông cừu khi nói về len, thực tế là các loài động vật khác cũng sản xuất sợi protein tốt, như lông lạc đà, dê, thỏ cũng dùng được để sản xuất len.
Len lông cừu được đánh giá là một trong những loại len tốt nhất

Len lông cừu được đánh giá là một trong những loại len tốt nhất

Hỏi: Ngoài cừu ra thì những loài vật nào có thể lấy lông để làm len?

Nguyễn Anh Toàn (Hà Nội)

Ông Trần Văn Chiến, Công ty TNHH Dệt len Cường Phát, trong khi hầu hết mọi người chỉ nghĩ đến cừu khi nói về len, thực tế là các loài động vật khác cũng sản xuất sợi protein tốt, như lông lạc đà, dê, thỏ cũng dùng được để sản xuất len. Tuy nhiên, từ xa xưa, len lông cừu sớm được công nhận là một trong những loại len tốt nhất.

Trong thuật ngữ khoa học, các sợi lông động vật là một loại protein được gọi là keratin, có chiều dài khoảng 1,5 – 15 inch (3,8 – 38cm) tùy thuộc vào giống cừu. Trong khi một số các đặc điểm của len có thể được thay đổi thông qua việc ứng dụng kỹ thuật di truyền ở cừu, hầu hết các thay đổi về thiết kế loại len vẫn được thực hiện trong quá trình sản xuất vải sợi.

Len có thể được pha trộn với sợi tự nhiên hoặc tổng hợp, theo số lượng và cách thức khác nhau. Các loại lông cừu khác nhau cũng được sử dụng để sản xuất các loại len khác nhau. Trong đó, len lông cừu non được lấy từ cừu dưới tám tháng tuổi, là loại tốt nhất vì các sợi lông chưa cắt lần nào nên rất mềm, nhẹ một cách tự nhiên.

Len sau khi dệt sẽ tiếp tục trải qua một loạt các công đoạn hoàn thiện, bao gồm cả việc nhuộm. Mặc dù sợi len có thể được nhuộm trước quá trình chải, nhuộm cũng có thể được thực hiện sau khi len đã được dệt thành vải.

PV

Theo Đời sống
back to top