Lên kịch bản có học sinh F0, không thể cứ mở cửa trường rồi lại đóng

Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, việc có F0 trong trường học phải nằm trong kịch bản và tính toán trước, không thể cứ mở cửa trường rồi lại đóng.

Tối 26/11, chương trình livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” được phát sóng với chủ đề “Công tác chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại và những lưu ý về tình hình dịch bệnh".

Một trong những vấn đề được người dân quan tâm là làm sao có thể bảo đảm an toàn cho học sinh quay lại trường khi mật độ học sinh trong lớp tương đối cao. Và với những đối tượng học sinh chưa tiêm văcxin sẽ đảm bảo an toàn cho các em thế nào? Nếu xuất hiện F0 sẽ xử lý ra sao?

Trả lời băn khoăn này, ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, sau thí điểm mở cửa trường tại xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, giáo viên, phụ huynh, học sinh đều đánh giá khi đến trường trực tiếp, học sinh học tập thoải mái, kết quả tốt hơn.

Từ đó, Sở đã có đề xuất UBND TP về thời gian quay trở lại trường của các địa phương khác. Khi học trực tiếp, Sở sẽ có phương án bảo đảm an toàn cho học sinh trong tình hình mới.
Cụ thể,  ngành giáo dục đã tính toán phương án cho các em hoạt động nhóm nhỏ. Giáo viên sẽ quản lý được học sinh và phòng chống dịch bệnh.
Về vấn đề tiêm văcxin, đối với học sinh dưới 12 tuổi chưa được tiêm văcxin phòng Covid-19, việc học trực tiếp là quyền lợi của tất cả học sinh, Sở sẽ xây dựng phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các em.

Đối với vấn đề có thể xuất hiện F0 trong trường học, ông Dương Trí Dũng cho biết, khi trường học mở cửa trở lại thì việc đầu tiên phải làm là xây dựng quy trình xử lý khi phát hiện học sinh là F0.

Quy trình này được thẩm định bởi cơ quan có chức năng liên quan. Nhà trường phải tính toán trước tất cả kịch bản có thể xảy ra nếu phải chuyển trạng thái hoạt động.

Những việc này phải nằm trong kịch bản và được tính toán trước, chứ không có chuyện liên tục đóng cửa rồi lại mở cửa.

Ông Dũng cho biết, mỗi trường học ở các địa phương lại có những đặc thù riêng, do đó tùy vào tình hình thực tế mà mỗi trường học phải xây dựng phương án riêng phù hợp trên các tiêu chí hướng dẫn của Sở Y tế cũng như Bộ Y tế trước khi địa phương có quyết định đưa trường vào hoạt động trực tiếp.

Cũng tại buổi trả lời này, BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, trong trường học, học sinh, giáo viên cần được hướng dẫn những quy tắc cơ bản để phòng chống dịch.

Sở Y tế TPHCM đã hoàn thành cẩm nang hướng dẫn cho giáo viên và học sinh khi dạy học trực tiếp. Cẩm nang này đang được chuyển cho các sở, ngành góp ý, thống nhất.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh quay trở lại trường, BS Hưng khuyên các bậc cha mẹ nên đưa con đi tiêm chủng, với những học sinh có vấn đề về sức khỏe, vẫn nên đưa con đến điểm tiêm chủng khi được mời để bác sĩ khám sàng lọc và quyết định việc có tiêm hay không. Có thể đưa các cháu vào bệnh viện để tiêm.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ những trường hợp phản vệ với các văcxin phòng Covid, thì không tiêm. Ngành y tế sẽ bằng mọi cách để tiêm cho các cháu, kể cả bệnh nền vẫn cân nhắc tiêm. 

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top