Lên chùa ăn chay

Lên chùa ăn chay để cầu xin điều tốt lành, và quan trọng hơn là để giữ cho tâm hồn thanh thản, học cách buông bỏ mọi phiền muộn.

Nấu cháo chay ở chùa Bát Phúc (Hà Nội).

Lên chùa thích nhất là được ăn chay. Ấn tượng nhất là cháo chay. Cháo nấu với chân nấm hương, thơm, sánh, ngọt, những sợi nấm giòn giòn rất ngon. Bún chay cũng thật đặc biệt. Nước bún ngọt, màu cà chua, màu điều đỏ tươi, đậu non trắng mịn, ăn mãi không biết chán.

Mà cái không khí ở phòng ăn cũng rất thích. Mọi người đến lễ rồi vào bếp tự lấy bát ra xin cháo. Chẳng quen mà chào hỏi, trò chuyện với nhau thật vui vẻ.

Ăn xong tự mang bát đi rửa. Các bác làm trong bếp rất dễ tính, múc cháo thì cứ thích múc cho thật đầy, lại còn hỏi có lấy phần về không, cái hộp sao nhỏ thế… Có cảm giác mọi cái ở đây đều nhẹ nhõm, dễ chịu.

Chỉ có mấy bà đến giúp nhà chùa đóng xôi, sắp cỗ là khó tính. Bạn tôi ra xin một đĩa bánh đúc, các bà cứ nguây nguẩy bảo phải đủ 6 người mới cho. Đã trình bày là xin về cho người ở nhà, người ta không đi được, đã gửi công đức…, vẫn nhất định không cho.

Lúc sau, có cô gái đến xin cái túi nilong để đựng lộc, cũng càu cạu bảo làm gì có mà cho. Đến cửa chùa mà vẫn nhỏ nhen, cứ cái kiểu bo bo và khó đăm đăm như thế thì đến làm gì.

Nhưng nghĩ lại, chính mình đến chùa mà còn khó chịu với những chuyện nhỏ nhặt như thế thì cũng không phải. Mấy bà ấy biết đâu trong lòng họ có gì khó chịu: bệnh tật, con cái hư hỏng, nợ nần… khổ quá nên mới sinh ra khó tính, nên họ mới đến đây để tìm nguồn an ủi. Kể cả tính họ thế thì cũng đành chịu. Chứ mình lại chấp với họ, lại cứ đánh giá họ rồi bực tức thành ra mình cũng sai.

Hãy cứ nghĩ, sự khó chịu ấy như một thử thách với tính kiên nhẫn, sự chịu đựng của mình, phải vượt qua. Người ta khó tính thì bản thân họ đã chịu khổ rồi, mình không thay đổi được thì cũng đừng nặng nề vì điều đó. Bao giờ thấy những chuyện bực mình như thế mà trong lòng bình thản, không bực bội, tức là ta đã bỏ được tính cố chấp.

Lên chùa ăn chay để cầu xin điều tốt lành, và quan trọng hơn là để giữ cho tâm hồn thanh thản, học cách buông bỏ mọi phiền muộn.

Trong cuộc sống cũng vậy, hàng ngày có biết bao điều không vừa ý, nếu cứ khó chịu, bực tức thành ra khó tính, cáu bẳn thì trước tiên bản thân mình khổ đã. Sau đó là khổ những người xung quanh, tạo ra một hình ảnh xấu về bản thân. Và như thế chỉ có mình là thiệt.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top