Lệch mặt do đột quỵ lại tưởng liệt dây thần kinh

(khoahocdoisong.vn) - Dấu hiệu đầu tiên của đột quỵ có thể rất nhẹ nhưng cũng có thể diễn biến nặng lên rất nhanh và sau vài tiếng đã dẫn đến hôn mê. Vì vậy, dù chỉ là nghi ngờ đột quỵ, người bệnh cũng nên được đưa ngay vào bệnh viện để kiểm tra đầy đủ, càng sớm càng tốt.

Sáng ngủ dậy, bà Nguyễn Phương Anh (57 tuổi, Nghệ An) bị lệch mặt sang một bên, liệt khó ăn uống và nhắm mắt. Ai cũng bảo bà bị liệt dây thần kinh VII nên đi châm cứu. Châm cứu được mấy hôm, bệnh chưa khỏi bà đã phải vào viện cấp cứu vì tự nhiên ngã, mất ý thức và rơi vào hôn mê. Bác sĩ cho biết tình trạng liệt mặt là do đột quỵ.

Lời bàn: Theo TS.BS Nguyễn Ngọc Cương, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, đột quỵ não có thể gây ra nhiều triệu chứng, tuy nhiên để dễ nhớ chúng ta nghi ngờ khi có ít nhất 1 trong 3 nhóm dấu hiệu sau, xuất hiện đột ngột thì nguy cơ bị đột quỵ từ 90 - 95%:

- Liệt mặt: Miệng bị lệch sang một bên, nếp nhăn mũi -má mờ;

- Yếu, liệt tay hoặc chân: Không thể cầm, nắm, đi lại;

- Rối loạn ngôn ngữ: Đột ngột rối loạn lời nói, không nói được hoặc lời nói không rõ... như bình thường trước đó.

Dấu hiệu đầu tiên của đột quỵ có thể rất nhẹ nhưng cũng có thể diễn biến nặng lên rất nhanh và sau vài giờ đã dẫn đến hôn mê. Vì vậy, dù chỉ là nghi ngờ đột quỵ, người bệnh cũng nên được đưa ngay vào bệnh viện để kiểm tra đầy đủ, càng sớm càng tốt. Bởi đột quỵ là tối cấp cứu, được ưu tiên hàng đầu đúng theo “thời gian là não”, 3 giờ đầu là thời gian vàng để cứu não.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top