Lấy tinh dịch xét nghiệm

(khoahocdoisong.vn) - Kết quả của tinh dịch đồ phải dựa vào 3 lần xét nghiệm tinh trùng với thời gian kiêng nhịn như nhau là từ 2-5 ngày và phải tiến hành làm ngay sau khi xuất tinh trong khoảng 2 giờ.

Hỏi: Tôi có 2 kết quả xét nghiệm tinh dịch hoàn toàn khác nhau. Một được lấy ở nhà mang đến viện xét nghiệm và một được thực hiện ngay tại bệnh viện. Tôi rất băn khoăn không rõ tại sao như vậy? 

Đỗ Văn Hưng (Hà Nội)

BS Nguyễn Bá Hưng, Trưởng phòng khám Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội: Kết quả của tinh dịch đồ phải dựa vào 3 lần xét nghiệm tinh trùng và phải tiến hành làm ngay sau khi xuất tinh trong khoảng 2 giờ. Trong 3 lần xét nghiệm đúng theo cách kể trên sự chênh lệch cho phép chỉ có 20% cho tất cả các chỉ số. Nếu quá 20% thì cần xét nghiệm lại.

Để có kết quả chuẩn, cần phải kiêng không xuất tinh 2 - 5 ngày trước khi lấy mẫu, lấy lọ đựng bệnh phẩm (tinh dịch) từ phòng xét nghiệm, lấy tinh dịch bằng thủ dâm, vệ sinh sạch bộ phận sinh dục và tay trước khi làm động tác thủ dâm. Không lấy mẫu bằng cách giao hợp gián đoạn – xuất tinh ngoài âm đạo vì sẽ thất thoát một lượng tinh dịch cũng như lẫn các thành phần trong âm đạo vào tinh dịch, khi xuất ra hứng toàn bộ lượng tinh dịch vào lọ đựng bệnh phẩm tránh rơi vãi.

Không dùng bao cao su để đựng mẫu tinh dịch vì có nhiều loại bao cao su có chứa chất diệt tinh trùng nên dễ bị sai lệch kết quả. Mẫu tinh dịch được vận chuyển ngay và giữ ở nhiệt độ trong phòng hay thân nhiệt. Nếu lấy bệnh phẩm từ nhà thì phải kẹp lọ bệnh phẩm này vào nách, đùi áp sát cơ thể và mang đến phòng xét nghiệm trong vòng 30 phút.

Theo KH&ĐS
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top