Lấy mẫu xét nghiệm ADN

Lấy mẫu xét nghiệm ADN từ xa nhanh, rẻ là việc mà nhiều người quan tâm. Lý do là bởi hiện nay rất nhiều người có nhu cầu làm xét nghiệm ADN bằng cách lấy mẫu tại nhà rồi gửi đến nơi làm xét nghiệm thay vì phải đến trực tiếp.

Lấy mẫu ADN tại nhà giúp người dân không phải mất công sức đến tận nơi làm xét nghiệm.

HIện nay, rất nhiều người có nhu cầu làm xét nghiệm ADN bằng cách lấy mẫu tại nhà rồi gửi đến nơi làm xét nghiệm thay vì phải đến trực tiếp. Việc lấy mẫu như thế nào, lấy mẫu nào thì dễ, giá thành rẻ… là câu hỏi mà nhiều người quan tâm.

Bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Trung tâm Phân tích ADN & Công nghệ Di truyền cho biết: Xét nghiệm ADN có thể thực hiện bằng cách đến trực tiếp nơi làm xét nghiệm lấy mẫu hoặc có thể tự lấy mẫu từ xa rồi gửi qua đường bưu điện đến nơi làm xét nghiệm. Xét nghiệm ADN có thể tiến hành với nhiều loại tế bào như mẫu máu, tế bào bên trong má, mẫu mô, móng tay, gốc tóc, cuống rốn… Các xét nghiệm sẽ có cùng độ chính xác như nhau, vì tất cả các tế bào trong cùng một cơ thể đều có cùng một loại ADN.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Nga, trong các loại tế bào có thể lấy để làm xét nghiệm ADN, lấy mẫu máu là đơn giản và có giá thành rẻ nhất. Người có nhu cầu có thể đến nơi làm xét nghiệm hoặc nhờ người thân, bạn bè đến nơi làm xét nghiệm lấy bộ dụng cụ chuyên dụng. Với bộ dụng cụ này, chỉ cần thấm một chút máu to bằng hạt gạo vào phiến mẫu là xong. Bộ dụng cụ này cho phép để mẫu máu (bảo quản ở nhiệt độ phòng) trong vài tuần, vài tháng mà không sợ hỏng.

Một cách lấy đơn giản nữa có giá thành đắt hơn một chút nhưng có ưu điểm là đảm sự bí mật đấy là lấy mẫu tóc. Chỉ cần nhổ 3 sợi tóc có gốc (nhổ từng sợi một sẽ có gốc; không chạm tay vào gốc sau đó đặt các gốc tóc lên mẩu giấy sạch rồi gói lại) và gửi đi.

Việc lấy mẫu bằng tế bào trong má khó thực hiện hơn vì mẫu rất dễ bị hỏng do lẫn vi khuẩn (vệ sinh miệng không sạch sẽ). Việc lấy mẫu bằng móng tay, móng chân (lượng móng tay và móng chân cần để xét nghiệm tối thiểu là 20-30mg, nếu chụm lại thì bằng một hạt đỗ xanh đặc) cũng khá đơn giản nhưng giá thành khá đắt do hóa chất dùng để làm xét nghiệm đắt, thời gian trả kết quả lâu do thời gian ngâm mẫu trong hóa chất kéo dài.

Bà Nguyễn Thị Nga cũng cho biết thêm: Việc làm xét nghiệm với trẻ nhỏ (bao gồm cả trẻ từ khi chưa sinh ra) cũng rất dễ dàng. Có thể thực hiện xét nghiệm ADN với một lượng mẫu rất nhỏ  như 1/4 giọt máu; một mẩu nhỏ cuống rốn đã rụng; một chân tóc. Để xét nghiệm huyết thống trước khi sinh có thể dùng nước ối có chứa các tế bào của thai nhi khi thai mới 3 tháng.

Thu Hà

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top