Lấy đầy kem đánh răng trên bàn chải sẽ gây độc hại?

Lấy đầy kem đánh răng trên bàn chải sẽ gây thừa flour, viêm loét dạ dày… Thông tin này có thực sự khoa học?

Hoang mang vì thường dùng nhiều kem đánh răng

Bà Nguyễn Thị Lý (Hà Nội) có thói quen lấy đầy kem đánh răng lên mặt trong bàn chải để đánh răng hàng ngày. Bà quan niệm rằng, nhiều kem đánh răng sẽ giúp răng được diệt khuẩn một cách triệt để từ đó răng miệng sạch sẽ. Đồng thời kem đánh răng nhiều cũng cung cấp đủ các chất flour để răng chắc khỏe.

Tuy nhiên, vừa mới đây bà biết được thông tin rằng, lấy đầy kem đánh răng có thể làm tăng các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là khi nuốt phải kem do dư thừa ra.

Theo đó, các nguy cơ được liệt kê như kem đánh răng thừa khiến flour làm răng bị đốm vàng, nuốt phải kem gây đau dạ dày, ngộ độc gan, lở miệng,… Đối với trẻ nhỏ, flour có thể gây ngộ độc từ đó không chỉ hại răng mà còn gây nguy cơ còi xương.

Trao đổi vấn đề ThS.BS Cao Hoàng Yến, Bộ môn Nha chu, Viện Đào tạo răng hàm mặt, Trường Đại học Y Hà Nội cho rằng có nhiều thông tin cho rằng sử dụng nhiều kem đánh răng có thể gây ảnh hưởng sức khỏe.

Tuy nhiên, bao nhiêu là nhiều là điều cần hiểu rõ. Hiện nay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng lấy đầy kem đánh răng sẽ có hại một cách chính thống và khoa học. Việc dùng nhiều, nếu có cũng chỉ xảy ra ở một số ít và họ dùng thường xuyên.

Lấy đầy kem đánh răng có độc hại?

Còn BSCK II Vũ Đình Minh, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt T.Ư cho biết, các thông tin sử dụng nhiều kem đánh răng sẽ ảnh hưởng sức khỏe hoàn toàn không có căn cứ khoa học.

Vị chuyên gia phân tích, khi sản xuất kem đánh răng các nhà sản xuất đã tính toán hàm lượng các chất ở nồng độ phù hợp dành cho cả tuýp chứ không phải chỉ là một lần đánh răng. Vì thế, nếu chỉ thông qua những lần đánh đó dùng nhiều sẽ ảnh hưởng là không đúng.

Ngoài ra, đối với người lớn khi lấy nhiều kem đánh răng sẽ xảy ra tình trạng không tan hết nên bị trôi ra ngoài hơn là nuốt vào trong bụng. Còn trẻ nhỏ nếu sử dụng nhiều kem đánh răng trẻ có thể nuốt vào, nhưng chắc chắn sẽ không có phản ứng gì để ảnh hưởng sức khỏe.

Đặc biệt, nếu sử dụng nhiều kem đánh răng không những không gây viêm loét, đau dạ dày… như các thông tin đã nêu mà ngược lại, khi bị viêm lợi, chân răng các bác sĩ thường khuyến cáo cần đánh răng với kem để chống viêm. Vì thế, kem đánh răng có tác dụng tốt cũng như ngược lại với những lo lắng của người dân.

“Răng bị vàng đốm thường do nhiều yếu tố, trong đó có thể do nguồn nước. Hiện chưa thể nói vàng răng do dùng nhiều kem đánh răng dẫn đến thừa flour. Vì thế người dân vẫn có thể an tâm để dùng kem đánh răng hằng ngày với mức có thể đầy lòng bàn chải đánh răng”.

ThS.BS Cao Hoàng Yến

Sử dụng ít kem đánh răng không tốt

Theo các chuyên gia, hiện nay trên các bao bì của hộp kem đánh răng hay quảng cáo có những hình ảnh kem đánh răng được lấy đầy cả bàn chải. Đây là lượng kem đánh răng vừa đủ để dùng, không phải quá nhiều.

Với hàm lượng đủ kem đánh răng mới đảm bảo việc làm sạch răng miệng, bổ sung các vi lượng có trong kem. Nhiều người vì lo lắng mà dùng kem đánh răng quá ít vô hình trung không đủ hàm lượng. Lúc này, không những răng không được làm sạch mà cũng không đảm bảo hàm lượng vi lượng cần bù đắp cho răng, dẫn đến răng yếu, dễ sâu răng, viêm lợi…

“Việc sử dụng đủ kem đánh răng để làm sạch răng miệng và bổ sung các chất là cần thiết. Tránh tình trạng vì những thông tin không khoa học dẫn đến sử dụng sai kem đánh răng. Đối với trẻ nhỏ, nên dùng kem đánh răng dành riêng, bởi loại kem này không những không gây cay khiến trẻ hứng thú với lần đánh răng sau mà còn có các chất cần thiết cho giai đoạn phát triển răng của trẻ”, ThS.BS Cao Hoàng Yến nói.

Hiền Dung

Theo Đời sống
back to top